Y tế - Giáo dục

Dừng tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

PV 16:17 03/04/2024

Hà Nội dừng tuyển lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam (Ams), ngay năm học này, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

s4dg8ca6.png
Trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam

Theo đó, việc dừng tuyển sinh Ams2 là theo chỉ đạo của thành phố, sau đề nghị của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thời gian tới, Sở sẽ nghiên cứu để tham mưu, đề xuất UBND thành phố có phương án phù hợp với quy định hiện hành, đảm bảo yêu cầu đào tạo nguồn học sinh chất lượng cao, đáp ứng nguyện vọng của học sinh và phụ huynh Thủ đô.

Theo Luật Giáo dục 2019 và các quy định hiện hành, trường chuyên chỉ được thành lập ở cấp THPT, không có cấp THCS trong trường chuyên. Cũng từ năm học 2024-2025, trường THPT chuyên không được tổ chức lớp không chuyên.

Trước đó, trong văn bản trả lời Hà Nội về tuyển sinh lớp 6 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, Bộ GD&ĐT đề nghị thành phố chỉ đạo việc này đúng quy định.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội sau đó cho biết sẽ đề xuất phương án giữ ổn định việc tuyển sinh lớp 6 trường Amsterdam, đồng thời tham mưu để thành phố xin cơ chế đặc thù để hệ này hoạt động không trái luật.

Tuy nhiên, đại diện Sở cho biết, cơ chế đặc thù để trường này tiếp tục tuyển sinh chưa thể thực hiện trong năm học 2024-2025 do tháng 7 tới Luật Thủ đô mới được thông qua.

Trước đó, để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh năm nay, Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn gửi Bộ GD&ĐT báo cáo về việc tuyển sinh lớp không chuyên trong trường chuyên, cụ thể là tuyển sinh lớp 6 khối THCS trong Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024 - 2025.

Liên quan vấn đề này, Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời, trong đó nêu: "Căn cứ khoản 1 điều 62 luật Giáo dục 43/2019/QH14 ngày 14.6.2019, trường chuyên được thành lập ở cấp THPT, vì vậy không có trường chuyên ở cấp THCS".

Ngoài ra, văn bản trả lời trên dẫn quy định tại Thông tư 05 ban hành ngày 28.3.2023 của Bộ GD&ĐT về Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên, chỉ tổ chức lớp chuyên trong trường THPT chuyên; các lớp không chuyên đã được tuyển sinh và tổ chức trong trường THPT chuyên tiếp tục thực hiện cho đến khi học hết lớp 12.

Đồng thời, việc tuyển sinh vào các lớp không chuyên của trường THPT chuyên theo quy định cũ chỉ được thực hiện đến hết năm học 2023 - 2024. Do đó, Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo việc tuyển sinh vào trường THPT chuyên theo đúng quy định./.

PV