Văn hóa - Xã hội

Chi trả an sinh xã hội trên VNeID sau ngày 1/7

Hải Đô 30/03/2024 16:21

Các cơ quan liên quan đang hoàn thiện quy trình chi trả an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID và triển khai thí điểm. Dự kiến sau ngày 1/7/2024 sẽ hoàn thiện và chính thức triển khai.

vneid-927.jpg

Thông tin được nêu tại tọa đàm "Số hóa hoạt động chi trả an sinh xã hội cho người dân" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức.

Thiếu tá Đào Đình Nam, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư C06, Bộ Công an) cho biết đơn vị đã cùng Bộ Lao động Thương binh Xã hội làm sạch thông tin cá nhân, hỗ trợ mở tài khoản thanh toán trên VNeID cho người dân.

C06 đang nâng cấp ứng dụng VNeID để tích hợp tính năng "an sinh xã hội" trên ứng dụng. Dự kiến trong tháng 4, khi người dân dùng tài khoản định danh mức độ 2 truy cập sẽ nhìn thấy danh mục này.

Để chi trả được tiền, ứng dụng sẽ tích hợp tài khoản thanh toán cho những người thuộc diện được hỗ trợ. Việc trả tiền qua ứng dụng sẽ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng người. Người dân chỉ cần vào ứng dụng sẽ theo dõi được toàn bộ quá trình, kết quả chi trả.

“Chúng ta có thể theo dõi quá trình, kết quả chi trả an sinh xã hội, được cập nhật liên tục. Do vậy, toàn bộ quy trình chi trả này luôn được đảm bảo thuận tiện, công khai, minh bạch, đúng người, đối tượng và ứng dụng được công nghệ và chuyển đổi số”, Thiếu tá Đào Đình Nam nói.

Đại diện cơ quan triển khai hạ tầng thanh toán, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thanh toán quốc gia (NAPAS) cho hay, trong triển khai hạng mục về chi trả ASXH, NAPAS là đơn vị đứng ra cung cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối giữa hệ thống ngân hàng chia sẻ dữ liệu và cho phép người dân khách hàng thông qua ứng dụng VNeID đăng ký số tài khoản ngân hàng và số tài khoản mobile money dùng để nhận chi trả an sinh xã hội.

Đại diện ngành ngân hàng, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, các ngân hàng đã đầu tư hệ thống và nghiên cứu, phát triển các giải pháp dịch vụ để cung cấp các dịch vụ thanh toán an toàn, tiện lợi.

“Chúng tôi cũng quan tâm đến yếu tố bảo vệ quyền lợi khách hàng, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức rủi ro trong quá trình sử dụng, giúp người dân và những đối tượng sử dụng dịch vụ an toàn, tiện lợi của ngành ngân hàng”, ông Lê Anh Dũng nói.

Trong thời gian tới, sau khi C06 thực hiện cập nhật chính thức tính năng an sinh xã hội trên ứng dụng VNeID để toàn bộ người dân có thể lên đó đăng ký tài khoản ngân hàng và số tài khoản mobile money thì NAPAS sẽ cùng phối hợp thực hiện triển khai chính thức, rộng rãi.

Ông Lê Anh Dũng tin tưởng, dịch vụ chi trả an sinh xã hội qua tài khoản thanh toán tuy mới nhưng có tiềm năng sẽ triển khai rất thành công, mang đến lợi ích thiết thực cho người dân, người hưởng trợ cấp an sinh xã hội./.

Hải Đô