Y tế - Giáo dục

Học sinh Thủ đô nhân lên hành động đẹp, nét văn minh thanh lịch

Quỳnh Chi 18/03/2024 20:23

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa tặng Giấy khen cho học sinh Nguyễn Phương Linh (lớp 3G, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân) và Nguyễn Anh Thư (lớp 12D5, Trường THPT Phạm Hồng Thái, quận Ba Đình) vì có hành động đẹp nhặt được của rơi, trả người đánh mất.

Theo đó, tháng 2/2024, bà Đỗ Thị Ngân Thanh (79 tuổi, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) đánh rơi toàn bộ số tiền lương hưu vừa được nhận tại gần nơi ở. Sau đó, học sinh Nguyễn Anh Thư, hàng xóm của bà Ngân Thanh nhặt được số tiền này rồi mang vào nhà đưa tận tay cho bà Thanh. Cảm động, bà Ngân Thanh đã mang ít hoa quả và chút quà để cảm ơn nhưng Nguyễn Anh Thư cùng gia đình kiên quyết không nhận.

hoc-sinh-thu-do.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội trao Giấy khen cho Học sinh Nguyễn Phương Linh và Nguyễn Anh Thư (đứng giữa cầm hoa và giấy khen) vì có hành động đẹp, việc làm tốt.

Bà Đỗ Thị Ngân Thanh sau đó đã gửi thư tới Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) để bày tỏ tấm lòng cảm phục, yêu mến đối với hành động tốt đẹp của học sinh Nguyễn Anh Thư. “Tôi cảm phục tấm lòng trung thực của cháu Anh Thư hàng xóm, khâm phục sự giáo dục của gia đình cũng như nhà trường…”, bức thư của bà Ngân Thanh gửi Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Hồng Thái (quận Ba Đình) viết.

Trong khi đó, em Nguyễn Phương Linh (lớp 3G, Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), nhà trường cho biết, ngày 20/2/2024, trong giờ ra chơi, Nguyễn Phương Linh đã nhặt được một chiếc lì xì trên hành lang lớp học, trong ví có một số tiền mặt khoảng hơn một triệu đồng. Số tiền này không phải là một số tiền nhỏ, nhất là đối với các em học sinh. Khi nhặt được số tiền này Phương Linh đã không đắn đo, nhanh chóng mang chiếc lì xì tới chỗ cô giáo chủ nhiệm nhờ tìm người đánh mất trả lại.

thu-ba-dinh.jpg
Học sinh Nguyễn Anh Thư và mẹ.

Khi được hỏi, Phương Linh liền trả lời: “Vì em đã được cô giáo tuyên truyền: khi nhặt được của rơi phải trả người đánh mất, người làm mất hẳn sẽ rất buồn nếu khi không tìm thấy đồ của mình. Vậy nên em hy vọng sẽ tìm được người đánh mất”.

Sau khi thông báo và tìm kiếm, vào chiều cùng ngày, chiếc lì xì đã được trả lại cho bạn Trần Bảo Ngọc, học sinh lớp 3C. Nhận lại được chiếc ví, Trần Bảo Ngọc vui mừng, cho biết đó là số tiền bạn được mừng tuổi, khi bị mất, bạn đã rất lo lắng. Phương Linh nở một nụ cười tươi và hạnh phúc khi đã làm được một việc ý nghĩa. Em đã được nhà trường biểu dương trong tiết sinh hoạt dưới cờ vào thứ Hai đầu tuần, lan tỏa tấm gương sáng về người tốt việc tốt mà học sinh cần phải học tập.

phuong-linh.jpg
Em Nguyễn Phương Linh (bên trái) trao lại lì xì cho bạn Trần Bảo Ngọc.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, đây không phải là lần đầu Phương Linh được biểu dương vì có tấm lòng trung thực, hành động đẹp. Trước đó Phương Linh đã nhặt được một chiếc điện thoại của cô giáo làm rơi ở sân trường. Ngay lập tức, em đem tới phòng đoàn đội và nhờ cô Tổng phụ trách thông báo cho người làm mất. Khi được cô giáo khen và ngỏ ý muốn trao thưởng, em từ chối và cho biết đấy là việc em nên làm. Hoặc khi Phương Linh nhặt được đồ dùng học tập, chiếc áo khoác, sách, bút… mà các bạn bỏ quên, em cũng đều đưa cho các thầy cô giáo để trả lại cho bạn đánh mất.

Tại buổi trao tặng Giấy khen cho học sinh Nguyễn Phương Linh và Nguyễn Anh Thư, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, việc làm của hai học sinh là hành đông đẹp, góp phần tạo nên nét văn hóa, văn minh cho ngành giáo dục Thủ đô và có sức lan tỏa rộng lớn./.

Quỳnh Chi