Sự kiện & Bình luận

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị có giấy phép lái xe cho người từ 16 đến dưới 18 tuổi

Văn Thiện 15/03/2024 16:51

Sáng 15/3 tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 31, cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

xx.jpg
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp. (ảnh: Tổ quốc)

Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, các vị đại biểu Quốc hội đã thảo luận, cho ý kiến về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tại Phiên họp, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (Ủy ban ATGT Quốc gia), tha thiết đề nghị bổ sung trong luật quy định người từ 16 dưới 18 tuổi điều khiển xe gắn máy có dung tích xilanh dưới 50cc hoặc xe máy điện phải có giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ lái xe.

Lý giải về điều này, ông Hùng dẫn thống kê năm 2023 có khoảng 2.300 người dưới 18 tuổi thương vong do tai nạn giao thông, trong đó có hơn 1.000 người chết. "80% nhóm này rơi vào tuổi 15 cho đến dưới 18 tuổi và đa số là các cháu tự điều khiển phương tiện tham gia giao thông".

Dẫn khoản 3, Điều 7 của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ: "Trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì, phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn theo quy định cho học sinh từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi học tại cơ sở giáo dục đó", ông Khuất Việt Hùng nhận định đây là một khoảng trống lớn và có nhiều bất cập.

"Không biết là hướng dẫn kỹ năng lái xe an toàn ở đây theo quy định nào và ai quy định? Lực lượng Cảnh sát giao thông đến hướng dẫn thì có chứng chỉ đào tạo về kỹ năng lái xe an toàn hay không, có đủ điều kiện hay không? Bên cạnh đó, giao cho Trường trung học phổ thông và cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ trì thì sẽ dẫn đến tình trạng quá tải bởi không có cơ sở vật chất để tổ chức", đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia đặt vấn đề.

Từ đó, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị phải tổ chức sát hạch giấy phép lái xe cho cho đối tượng từ 16 đến dưới 18 tuổi.

"Phải sát hạch như sát hạch giấy phép lái xe hạng A1, phải đưa vào trung tâm sát hạch chính quy. Hiện nay chúng ta đã xã hội hoá cái này rất mạnh rồi và hoàn toàn có thể làm", ông Khuất Việt Hùng nói.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, trong dự thảo luật không đề cập đến xe Scooter (xe điện mini) , vali điện tham gia giao thông. Ông Khuất Việt Hùng đề nghị cần phải cấm các loại hình này tham gia giao thông.

"Xe Scooter và vali điện đang là vấn nạn rất lớn về an toàn giao thông ở chính các quốc gia Châu Âu và Hoa Kỳ. Nếu chúng ta không đưa vào luật, không quy định thì phải nghiêm cấm phương tiện này tham gia giao thông trên đường phố", Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia nêu.

Theo ông Khuất Việt Hùng, xe Scooter, vali điện tham gia giao thông trên đường phố Việt Nam và có tình trạng lạng lạch, đánh võng nhưng luật chưa quy định nên lực lượng chức năng khó có căn cứ để xử lý./.

Theo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, năm 2023, Việt Nam đã xảy ra 22.067 vụ tai nạn giao thông, làm chết 11.628 người, bị thương 15.292 người (giảm 1.258 người chết, giảm 1,922 người bị thương so với năm 2022). Trong đó, trên đường bộ xảy ra 21.880 vụ, làm 11.498 người tử vong; trên đường sắt xảy ra 124 vụ tai nạn làm 97 người chết; 57 vụ tai nạn đường thuỷ, tử vong 31 người; tai nạn hàng hải xảy ra 6 vụ, 2 người chết và một vụ tai nạn trực thăng BELL 505 tại Hải Phòng khiến 5 người thiệt mạng.

Trong năm xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận. Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 4 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết. Trong đó, vụ tai nạn ở huyện Núi Thành vào quý I làm 10 người chết.

Trong năm 2023, số vụ tai nạn có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao. Theo thống kê, trên đường bộ, trong năm 2023 đã xử lý tổng 770.374 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 23,04% tổng số vi phạm). Trong đó, nhiều trường hợp vi phạm là cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ đang công tác trong lực lượng vũ trang… Trên đường sắt có 154 trường hợp vi phạm nồng độ cồn; 151 vi phạm nồng độ cồn trên đường thuỷ nội địa.

Báo cáo của Bộ Y tế, tính đến ngày 3/1, tổng số trường hợp tai nạn giao thông có xét nghiệm nồng độ cồn trong máu là 148.889 trường hợp. Qua đó, số trường hợp tai nạn giao thông có nồng độ cồn trong máu là 60.038 trường hợp.

Văn Thiện