Tác giả - tác phẩm

Cái giá của đặc quyền: Lời cảnh tỉnh cần thiết cho nhiều cha mẹ Việt

Tô Ngọc Oanh 12/03/2024 16:18

Gamma Books vừa liên kết với Nxb Thế giới ra mắt bạn đọc ấn phẩm "Cái giá của đặc quyền" của nhà tâm lý học lâm sàng nổi tiếng - TS. Madeline Levine.

Cái giá của đặc quyền là cuốn sách cần thiết cho các bậc phụ huynh đang hoang mang với những vấn đề ở đứa con tuổi teen của mình. Họ không hiểu vì sao những đứa trẻ dường như “có đủ thứ” mà vẫn khó chịu, ủ dột, thiếu động lực, thậm chí là “hư hỏng”; họ không biết mình đã sai ở đâu và cần bước tiếp như thế nào, không xác định được đâu là những biểu hiện “bình thường” ở một đứa trẻ tuổi teen và đâu là những dấu hiệu cho thấy con cần được can thiệp, hỗ trợ…

Hiện trạng nhức nhối ở Mỹ mà cuốn sách viết đề cập khiến không ít độc giả Việt Nam giật mình nhận ra rằng cha mẹ Việt cũng đang phải đối mặt với những vấn đề tương tự, thậm chí còn ở mức độ phổ biến hơn nhiều. Đó là do trong nền văn hóa mà chúng ta đang sống, đa số các bậc cha mẹ đều tin rằng họ nên và cần phải chịu hy sinh vất vả để con cái có một tương lai tốt đẹp hơn.

Trong cuốn sách này, TS. Madeline Levine đã cảnh báo về một đại dịch sức khỏe tâm thần đang hủy hoại những đứa trẻ vị thành niên xuất thân từ các gia đình giàu có ở Mỹ, chủ yếu là do cách nuôi dạy đầy áp lực và can thiệp quá mức khiến sự phát triển ý thức về cái tôi ở trẻ bị cản trở.

430890552_910654564397752_8504915018568416017_n-2.jpg
Cuốn sách "Cái giá của đặc quyền" của TS. Madeline Levine.

Sách dày 412 trang, gồm 4 phần:

Phần I: Những đứa trẻ “nguy cơ cao” kiểu mới ở Mỹ đề cập đến các vấn đề như: nghịch lý của đặc quyền; đại dịch sức khỏe tinh thần không hề ẩn giấu trong nhóm trẻ nhiều đặc quyền; lý giải vì sao tiền không mua được sức khỏe tâm thần.

Phần II: Nền văn hóa giàu có đang cản trở sự phát triển cái tôi ra sao trả lời cho câu hỏi “Thế nào là một “cái tôi” khỏe mạnh?” và đưa ra những chiến lược làm cha mẹ ở mỗi độ tuổi khác nhau.

Phần III: Nuôi dạy những đứa trẻ tự chủ chia sẻ về sự khác biệt đều đến từ cách ba mẹ kết nối với con cái và nhiệm vụ khó khăn khi phụ huynh phải vào “vai ác”.

Phần IV: “Hãy đeo mặt nạ dưỡng khí cho mình trước!” nói đến những thách thức của việc làm cha mẹ trong nền văn hóa giàu có và mặt trái từ sự đơn độc của những bà mẹ giàu có.

12.jpg
Các vị khách mời chia sẻ tại sự kiện ra mắt sách "Cái giá của đặc quyền" vừa được tổ chức tại Hà Nội chiều 9/3.

Th.S Bùi Trà My - dịch giả của cuốn sách chia sẻ, chị cảm nhận ở "Cái giá của đặc quyền" một sự thấu cảm sâu sắc với những người làm cha mẹ trong thời đại này. Trong một thế giới có quá nhiều cuốn sách "gây áp lực" lên các bậc cha mẹ, đòi hỏi họ phải thật hoàn hào, mẫu mực thì đây là một cuốn sách đầy thấu hiểu, nó ghi nhận những khó khăn của việc làm cha mẹ, đứng về phía cha mẹ để giúp họ tìm ra cách tự giúp mình và giúp bọn trẻ vượt ra khỏi cái bẫy của chủ nghĩa vật chất, chủ nghĩa hoàn hảo, hướng tới một gia đình êm ấm với những cái tôi khỏe mạnh từ bên trong.

“Điều khiến tôi biết ơn hơn cả là Madeline Levine không chỉ giúp chúng ta nhận biết, nhìn tỏ vấn đề, mà còn đưa ra rất nhiều công cụ, giải pháp để giúp mỗi người có thể hình thành chiến lược của riêng mình trong hành trình nuôi dạy nên những đứa trẻ hạnh phúc, tự tin và tự chủ. Đây thực sự là cuốn sách cần thiết đối với các bậc cha mẹ hiện đại!”, chuyên gia tâm lí Nguyễn Hà Thành đánh giá.

Còn TS. Cherry Vũ (Tác giả Con mình chẳng lẽ lại “vứt”? Thế bây giờ mẹ muốn “cái giề”?) thì nhận xét: “Cuốn sách là lời cảnh tỉnh cần thiết cho rất nhiều cha mẹ Việt: Dù bạn có chăm lo cho con như thế nào đi nữa, nếu không để con tìm thấy chính mình, thì rất có thể cuối cùng bạn sẽ tạo ra những đứa trẻ lệ thuộc và bị tổn thương”./.

Tiến sĩ Madeline Levine là một nhà tâm lí học với gần 35 năm kinh nghiệm làm bác sĩ lâm sàng, nhà tư vấn, nhà giáo dục, đồng thời là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy. Bà cũng là giảng viên về các vấn đề ở trẻ nhỏ và trẻ vị thành niên.

Tô Ngọc Oanh