Đời sống văn hóa

Hội làng Triều Khúc thu hút du khách với điệu múa "con đĩ đánh bồng"

Việt Thương 19:18 19/02/2024

Hàng năm, cứ từ mùng 9 đến 12 tháng Giêng âm lịch, người dân làng Triều Khúc, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì lại thành kính, tự hào tổ chức lễ hội truyền thống tưởng nhớ đến vị anh hùng dân tộc Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, người anh hùng phát động cuộc khởi nghĩa chống ách đô hộ của quân xâm lược phương Bắc.

img_2393.jpeg

Chiều 18-2, hàng ngàn người dân và du khách hào hứng xem trai làng Triều Khúc (huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) má đỏ, môi hồng múa điệu "con đĩ đánh bồng".

Hội làng Triều Khúc bắt nguồn từ tích kể lại vào thế kỷ thứ 8, vua Phùng Hưng Bố Cái Đại Vương tập kết các nghĩa sĩ tại làng Triều Khúc để bao vây đánh đuổi đạo quân giặc Đường. Nhằm động viên tướng sĩ và cũng là để giải trí cho nghĩa quân, nhà vua đã cho binh lính đóng giả làm gái, ăn mặc sặc sỡ và đeo trống múa bồng.

Điệu múa “con đĩ đánh bồng” xuất phát từ đây và trở thành một trong 10 điệu múa dân gian xưa của vùng đất Thăng Long ngàn năm văn hiến.

Điệu này thường do các thanh niên nam giới của làng, có diện mạo khôi ngô tuấn tú và chưa lấy vợ, thực hiện. Sẽ có khoảng 3-4 cặp nam nhân múa đôi, phô diễn những động tác mềm dẻo. Yêu cầu ở đây là nét diễn phải thật duyên dáng, thậm chí có phần lả lơi.

Cùng với điệu “con đĩ đánh bồng,” lễ hội làng Triều Khúc với quy mô lớn kỳ vọng không chỉ thu hút người làng mà còn gây chú ý ngày càng nhiều với du khách thập phương, từ trong và ngoài nước.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia. Trong đó, tâm điểm là điệu múa "Con đĩ đánh bồng"- điệu múa cổ do trai làng đóng giả làm con gái, má phấn, môi son, đầu chít khăn mỏ quạ, váy nhiễu màu đen với những dải màu ngũ sắc, vừa múa nhún nhảy, vừa vỗ trống bồng đeo trước bụng./.

Việt Thương