Văn hóa - Xã hội

Bộ Công an đề xuất mẫu thẻ căn cước và mẫu giấy chứng nhận căn cước cho công dân từ 0 - 6 tuổi

Phan Anh 13/02/2024 09:21

Để phù hợp với quy định tại luật Căn cước, Bộ Công an đề xuất mẫu thẻ căn cước mới thay thế cho thẻ căn cước công dân đang có hiệu lực, dự kiến cấp từ 1/7. Trong đó, có mẫu dành cho người từ 0-6 tuổi và từ 6 tuổi trở lên.

zv72qa1s.png
Mặt trước của mẫu căn cước mới được đề xuất áp dụng cho người từ 6 tuổi. Ảnh: BCA

Cụ thể, về hình dáng và kích thước của thẻ căn cước cơ bản vẫn giống như CCCD hiện nay. Tuy nhiên, nhiều thông tin thể hiện trên mặt CCCD sẽ có những thay đổi theo quy định của Luật Căn cước.

Trên nền mặt trước của mẫu, chữ CCCD sẽ chuyển thành căn cước; số sẽ chuyển thành số định danh cá nhân.

Hai mục là "quê quán" được chuyển thành "nơi đăng ký khai sinh" và "nơi thường trú" được chuyển thành "nơi cư trú". Hai mục này nằm ở mặt sau của thẻ căn cước thay vì mặt trước như CCCD hiện nay.

obwag8ha.png
Mặt sau của mẫu căn cước mới được đề xuất áp dụng từ 1-7. Ảnh: BCA

Chữ ký của cơ quan cấp thẻ đổi từ "cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội" thành "Bộ Công an".

Ngoài ra, như quy định tại Luật Căn cước mới thì thông tin về đặc điểm nhân dạng, vân tay ngón trỏ trái và ngón trỏ phải không còn thể hiện trên căn cước.

Tương tự, mã QR code cũng được chuyển sang mặt sau của thẻ, thay vì mặt trước như hiện nay.

Thông tin trong mã QR code bao gồm họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân của chủ hộ, cha, mẹ, vợ, chồng, con; số chứng minh nhân dân 9 số (nếu có); số định danh cá nhân đã hủy (nếu có).

Thẻ căn cước được sản xuất bằng chất liệu nhựa, được bảo an. Bộ phận lưu trữ thông tin là mã QR code và chíp điện tử được gắn ở mặt sau thẻ căn cước. Các thông tin lưu trữ trong chíp điện tử của thẻ căn cước được mã hóa bằng phương pháp sử dụng thuật toán và tham số mật mã.

Theo Bộ Công an, căn cước công dân đã được cấp trước ngày 1/7/2024 vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định. Khi công dân có yêu cầu, sẽ được đổi sang căn cước mới theo quy định tại thông tư này.

Một điểm mới của Luật Căn cước là người dưới 14 tuổi cũng có thể được cấp căn cước khi có nhu cầu. Cha, mẹ hoặc người giám hộ có thể đề nghị cơ quan quản lý căn cước cấp thẻ căn cước cho người dưới 14 tuổi.

hdpntj74.png
Mặt trước của mẫu căn cước mới được đề xuất áp dụng cho người từ 0 đến 6 tuổi. Ảnh: BCA

Cụ thể, đối với mẫu thẻ căn cước cấp cho công dân từ 0 - 6 tuổi: Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Còn với người từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi thì cha, mẹ hoặc người giám hộ đưa người đó đến cơ quan quản lý căn cước để thu nhận đặc điểm nhân dạng và thông tin sinh trắc học theo quy định...

0r8aj7ge.png
Mẫu giấy chứng nhận căn cước được đề xuất sử dụng từ 1-7. Ảnh: BCA

Tại dự thảo thông tư quy định rõ hai mẫu căn cước được xem xét cấp cho người từ 0 - 6 tuổi và từ 6 tuổi trở lên. Trong đó, mẫu đề xuất dành cho người từ 0 - 6 tuổi sẽ không có ảnh trên căn cước./.

Phan Anh