Từ 1/2, Hà Nội thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ven sông Tô Lịch
Thành phố dự kiến ngày 1/2 sẽ chính thức hoàn thành đường ưu tiên và có thể kịp đưa làn đường dành riêng cho xe đạp trên tuyến đường ven sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy vào hoạt động trước dịp Tết Giáp Thìn.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội có nhiệm vụ phối hợp với các sở, ngành liên quan, UBND quận Đống Đa triển khai, bảo đảm khoa học, hiệu quả, phù hợp với thực tế.
Trong thời gian thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ động đánh giá, phân tích kỹ tồn tại, bất cập của phương án và điều chỉnh cho phù hợp (nếu cần), bảo đảm giao thông ổn định, thuận tiện, hạn chế ùn tắc.
Dựa trên hiện trạng, mật độ phương tiện, trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã lựa chọn hai tuyến phù hợp để nghiên cứu thí điểm làn dành cho xe đạp.
Trong đó, tuyến dọc theo sông Tô Lịch (từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy), trên cơ sở đã có đường đi bộ ven sông Tô Lịch với chiều dài 2.300m, rộng 4m.
Tuyến có khả năng kết nối với ga Láng của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và ga số 8 của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội.
Dọc tuyến có 6 trạm xe đạp công cộng, trong đó có trạm trước cổng Đại học Giao thông Vận tải và trạm tại ga Láng. Đơn vị vận hành dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng cho biết sẽ bổ sung khoảng 100 xe đạp thường và xe trợ điện để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Việc xây dựng làn đường dành cho xe đạp trên tuyến này sẽ tạo khả năng kết nối với các tuyến xe buýt thông qua 6 điểm dừng trên đường Láng.
Tuyến thứ hai dự kiến quanh vỉa hè công viên Hòa Bình, đường Hoàng Minh Thảo. Tổng tuyến đường dành cho xe đạp khoảng 5,7km, trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8km, trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4km./.