Văn hóa – Di sản

"Sưu tập vàng lá Châu Thành, Trà Vinh" được công nhận là bảo vật quốc gia

Văn Thiện 15:04 21/01/2024

Trà Vinh có thêm một bảo vật được công nhận đợt này là “Sưu tập vàng lá Châu Thành”, niên đại Văn hóa Óc Eo, giai đoạn muộn thế kỷ VII - IX.

vang.png
Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh (ảnh: travinh.gov.vn)

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký quyết định công nhận bảo vật quốc gia, trong đó có “Sưu tập vàng lá Châu Thành, Trà Vinh”. Sưu tập vàng lá Châu Thành có niên đại Văn hóa Óc Eo giai đoạn muộn, thế kỷ VII-IX. Bảo vật hiện đang được lưu giữ tại Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Trà Vinh.

Theo Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp Trà Vinh Lê Thành Vinh, “Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh” được phát hiện trong cuộc khai quật khảo cổ học diễn ra vào năm 2014 tại di tích chùa Lò Gạch (ấp Ba Se A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành). Sưu tập gồm 9 hiện vật là những lá vàng dát mỏng được chế tác bằng kỹ thuật khắc - miết, kỹ thuật gò - tán trên bề mặt những lá vàng.

Về khoa học, nghệ thuật, “Sưu tập vàng lá Châu Thành, Trà Vinh” là một cứ liệu lịch sử quan trọng trong nghiên cứu, nhận thức về văn hoá Óc Eo cũng như lịch sử hình thành - phát triển của vùng đất Nam Bộ cũng như lịch sử - văn hóa - tôn giáo, mối quan hệ - giao lưu văn hóa giữa các di tích trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Nam Bộ.

Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh là một cứ liệu lịch sử quan trọng đối với việc nghiên cứu về văn hóa Óc Eo và lịch sử hình thành - phát triển của vùng đất Nam Bộ. Sưu tập hiện vật còn là tư liệu nổi bật minh chứng quá trình trao đổi, giao lưu giữa văn hóa bản địa và các yếu tố văn hóa ngoại nhập.

Những hiện vật được phát hiện tại di tích Chùa Lò Gạch cho thấy: Di tích này đã từng là một trung tâm tôn giáo lớn và quan trọng trong thời kỳ văn hóa Óc Eo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh cũng như vùng gò - giồng cát thuộc miền Tây Nam Bộ có niên đại vào khoảng thế kỷ VII - IX.

Sưu tập hiện vật vàng lá chạm khắc hình hoa sen và hình voi là sưu tập quý, có tính độc bản, độc đáo nổi bật, có giá trị quan trọng đối với quá trình nghiên cứu và nhận thức đầy đủ hơn về nền văn hóa Óc Eo.

Tính đến nay, sau bảo vật quốc gia “Ngẫu tượng Linga -Yoni”, “Sưu tập Vàng lá Châu Thành, Trà Vinh” là bảo vật thứ hai được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận cho tỉnh Trà Vinh./.

Văn Thiện