Văn hóa - Xã hội

Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tìm hướng phát triển hệ thống đường sắt đô thị

Mai Chi 16/01/2024 14:16

Từ ngày 17 - 19/1/2024 tại Hà Nội, UBND Thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã và đang tổ chức thực hiện đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đô thị trong thời gian qua. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án này còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi hoàn thiện thể chế, chính sách và tìm ra các cách làm mới, “đột phá” nhằm nhanh chóng hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị trong thời gian tới theo kết luận của Bộ Chính trị và đáp ứng sự mong mỏi của người dân.

duong-sat.jpg
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) thời gian qua đã phục vụ hàng triệu lượt hành khách. (Ảnh minh họa).

Xuất phát từ thực tế đó, UBND Thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Ban tổ chức, Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham dự của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế. Hội nghị sẽ tập trung vào các các mục tiêu chính như trao đổi, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo yêu cầu tại Kết luận số 49-KL/TW của Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, Hội thảo sẽ tổng hợp các kinh nghiệm quốc tế để nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện thể chế có liên quan về phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), quy hoạch xây dựng, chỉnh trang đô thị, đất đai, đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác đường sắt đô thị.

Hoàn thiện đề án Phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2035 theo 5 lĩnh vực trọng yếu: Quy hoạch; Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; Huy động nguồn lực từ đất đai; Tiêu chuẩn, giải pháp công nghệ; Mô hình tổ chức, quản lý thực hiện dự án.

metro.jpg
Đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP. Hồ Chí Minh trong chuyến chạy thử trước khi đi vào vận hành chính thức. (Ảnh minh họa).

Tham dự Hội thảo dự kiến có khoảng 200 đại biểu, gồm có đại diện của các cơ quan Trung ương, địa phương (đại biểu thành phố Hà Nội, đại biểu thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu các địa phương trong Vùng Thủ đô), các chuyên gia về lĩnh vực pháp luật, đầu tư, đất đai, quy hoạch, đường sắt đô thị của Việt Nam và quốc tế và các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng, phát triển đô thị…

Ban tổ chức thông tin thêm, nội dung Hội thảo gồm 4 phiên: (1) Tổng quan phát triển đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh theo mô hình TOD; (2) Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển đường sắt đô thị và khu vực TOD; (3) Huy động nguồn lực từ đất đai; (4) Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật – công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị./.

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Mai Chi