Hoạt động hội

Tiếp tục sáng tạo mỹ thuật gắn liền với hành trình của đất nước

Yến Ly 14:55 26/12/2023

Sáng 26/12, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, định hướng năm 2024.

Báo cáo tổng kết hoạt động của Hội Mỹ thuật Hà Nội trong năm 2023, nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch Hội cho biết, trong năm qua Hội Mỹ thuật Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực chuyên môn cũng như các hoạt động khác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Hội đã hoạt động với tinh thần thực hiện đúng đường lối văn hóa, văn nghệ của Đảng nhằm đưa mỹ thuật Thủ đô ngày một phát triển hơn nữa, để xứng tầm với nền mỹ thuật Thủ đô lớn nhất của cả nước.

chu-tich-hoi.jpg
Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Thủy - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội báo cáo tổng kết tại Hội nghị.

Về công tác chuyên môn, Hội Mỹ thuật Hà Nội đã tổ chức các chuyến đi thực tế tại Làng văn hóa các Dân tộc Việt Nam, Cao Bằng – Bắc Kạn, Hưng Yên; tổ chức trại 2 sáng tác cho hội viên tại Bắc Ninh, Khánh Hòa; 1 cuộc tọa đàm với tiêu đề “Năng cao chất lượng tác phẩm Triển lãm mỹ thuật Thủ đô hàng năm”; tổ chức cho hội viên tham gia 2 triển lãm tại Nghệ An và Hà Nội. Đáng chú ý là tại triển lãm giao lưu với Hội VHNT Nghệ An, các hội viên đã để lại một dấu ấn rất tốt đẹp.

Ban Chấp hành Hội cũng đánh giá cao sự tích cực tham gia các hoạt động Hội cũng như tinh thần chủ động tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của các hội viên nhất là ở các chủ đề về chiến tranh cách mạng, sống làm việc theo đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, nếp sống và sinh hoạt của người Hà Nội

quang-canh.jpg
Các đại biểu, hội viên tới dự Hội nghị.

Điểm nhấn trong các hoạt động của Hội đó là Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô được tổ chức thường niên vào dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10). Năm nay triển lãm giới thiệu tới công chúng 280 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc đặc sắc, được Hội đồng nghệ thuật tuyển chọn từ các tác phẩm của hội viên và các họa sĩ, nghệ sĩ trẻ, sinh viên mỹ thuật. Các tác phẩm tại triển lãm có đề tài phong phú, được thể hiện trên các chất liệu khác nhau.

Tại triển lãm BTC đã trao 16 giải thưởng trong đó có 2 giả B, 4 giải C và 10 giải Khuyến khích. Tuy không có giải Nhất, nhưng Hội đồng nghệ thuật cũng đánh giá là mặt bằng chất lượng đồng đều so với mặt bằng chung đã là rất thành công.

Bước sang năm 2024, Hội đã đề ra những kế hoạch hoạt động cụ thể như: Tiếp tục tổ chức các chuyến đi thực tế tại các địa phương Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận; Tổ chức triển lãm giao lưu nghệ thuật giữa 3 đơn vị TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội tại TP. Hồ Chí Minh và Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô chào mừng ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024; dự kiến tổ chức 2 cuộc tọa đàm chuyên môn...

nsnd-qc.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm - Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, NSND Trần Quốc Chiêm - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những hoạt động của Hội Mỹ thuật Hà Nội trong năm qua cùng những đóng góp tích cực của hội viên.

“Năm 2025 là năm kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước và tổng kết 50 năm văn học nghệ thuật nước nhà. Bám sát đời sống văn họa nghệ thuật của Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội dự kiến tổ chức nhiều hoạt động chuyên môn như phát động những cuộc thi sáng tác, tọa đàm chuyên môn, tổ chức các chuyến đi thực tế, trại sáng tác. Hi vọng các hội viên Hội Mỹ thuật Hà Nội tiếp tục đoàn kết, tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động của Hội Liên hiệp tạo nên những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, tư tưởng… đóng góp vào nền văn học nghệ thuật nước nhà”, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội nhấn mạnh.

ket-nap-hv.jpg
Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hà Nội trao quyết định kết nạp cho các hội viên mới.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Hội đã trao quyết định kết nạp cho 18 hội viên mới./.

Yến Ly