Âm nhạc

Ca khúc "Last Christmas" đứng đầu bảng xếp hạng nhạc Giáng sinh ở Anh

Hải Đô 07:54 26/12/2023

Trong bảng xếp hạng nhạc Giáng sinh ở Anh do BBC Radio 1 công bố, Last Christmas của nhóm nhạc Wham giữ vị trí đầu tiên. Last Christmas được BBC Radio 1 bình chọn là ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng nhạc Giáng sinh ở Anh sau 39 năm ra mắt.

last-christmas-ngoisaovn-w660-h464.jpg
Nhóm nhạc Wham huyền thoại tại buổi hòa nhạc ở Vương quốc Anh năm 1985 - Ảnh: Getty Images

Với thành tích này, Last Christmas ghi tên vào top 3 bài hát thành công nhất mọi thời đại của Vương quốc Anh, đứng sau Shape of you của Ed Sheeran và Do they know it's Christmas của Band Aid.

Trong bảng xếp hạng nhạc Giáng sinh ở Anh do BBC Radio 1 công bố, vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là You are Christmas to me (Sam Ryder) và All I want for Christmas is you (Mariah Carey).

Last Christmas được phát hành vào tháng 12-1984. Bài hát mang âm hưởng synth-pop xen lẫn dance-pop, có nội dung xoay quanh câu chuyện tỏ tình thất bại của một chàng trai.

Vào thời điểm mới ra mắt, bài hát đạt vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng đĩa đơn tại Vương quốc Anh trong 5 tuần liên tiếp.

Last Christmas cùng với bản thu âm gốc của bộ đôi nhạc pop người Anh trong nhóm nhạc Wham! đã thành huyền thoại. Về sau còn có vô số phiên bản cover (phối lại) bằng nhiều thứ tiếng khác nhau như Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Thụy Điển, Bồ Đào Nha và nhiều ngôn ngữ khác.

Vào thời điểm mới ra mắt, bài hát đạt vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng đĩa đơn tại Vương quốc Anh trong 5 tuần liên tiếp.

Phong cách âm nhạc của những bản cover từ salsa đến metal, dân gian đến R&B,... lúc vui tươi, sôi động, khi lại nhẹ nhàng, buồn bã. Gần 40 năm qua, bản Last Christmas đi vào lòng người mến mộ và trở thành một trong những ca khúc thành công nhất của làng nhạc pop.

Theo Official Charts, Last Christmas đã được phát trực tuyến hơn 13 triệu lần trong tuần qua và là ca khúc có lượt người nghe nhiều nhất từ ​​trước đến nay trong tuần lễ giáng sinh. Hiện Last Christmas đang là bài hát lớn thứ ba mọi thời đại của Vương quốc Anh với tổng số đơn vị xếp hạng trong suốt thời gian tồn tại là 5,34 triệu, bao gồm doanh số 1,93 triệu và gần 413 triệu lượt phát trực tuyến, sau Shape of You của Ed Sheeran và bản gốc Do They Know It's Christmas? của Band Aid./.

Hải Đô