Trường THCS Nghĩa Tân: Khẳng định vị thế bằng chất lượng giáo dục toàn diện

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 09:52, 18/11/2020

Thành lập từ năm 1987, trải qua chặng đường hơn 30 năm xây dựng và phát triển, trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã từng bước khẳng định được vị thế của mình bằng chất lượng đào tạo và sự vững vàng về chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Với sự nỗ lực không ngừng của thầy và trò, trường THCS Nghĩa Tân đã gặt hái được nhiều thành tích, trở thành một trong những điểm sáng của ngành giáo dục Thủ đô nói chung, của quận Cầu Giấy nói riêng.
Trường THCS Nghĩa Tân: Khẳng định vị thế bằng chất lượng giáo dục toàn diện
Ban Giám hiệu Trường THCS Nghĩa Tân đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì trong buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập trường.
Bước tiến qua những 
chặng đường

Có lẽ với những thầy cô đã từng gắn bó với trường THCS Nghĩa Tân từ những ngày đầu thành lập thì những kỷ niệm về trường cũ vẫn còn in đậm trong ký ức. Đó là những ngày mùa thu năm 1987 khi ngôi trường mới cấp I, II Nghĩa Đô B (tiền thân của trường THCS Nghĩa Tân ngày nay được thành lập). Cả một khuôn viên rộng lớn hơn 12.000 m² lúc ấy chính là nơi mà trường và Trung tâm hướng nghiệp tổng hợp dạy nghề số 5 cùng hoạt động. Cơ sở vật chất nghèo nàn nhưng nhiệt huyết thì luôn ăm ắp đối với cả tập thể thầy và trò trong những năm tháng đầu tiên.

Cô giáo Phạm Thị Hạnh, nguyên Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân trong câu chuyện kể với tôi từ hơn 10 năm trước từng chia sẻ cô chẳng thể nào quên “thuở ban đầu” ở mái trường mà mình đã gắn bó suốt hơn 20 năm. Năm học đầu tiên, cả 4 khối của trường chỉ vỏn vẹn 13 lớp với 459 học sinh. Những năm 1990, trường phải học 2 ca, thậm chí phải học cả chủ nhật, bàn ghế thì cũ kỹ, cái mất chân, cái thủng mặt, mỗi lần mưa xuống sân trường trắng xóa mênh mông như hồ nước...

Từ một ngôi trường ven đô có cơ sở vật chất nghèo nàn, đến năm 2014, trường THCS Nghĩa Tân đã được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn Đông Nam Á. Phòng học chức năng, phòng học bán trú, nhà thể chất, thư viện, nhà ăn, bể bơi, sân chơi... tất cả đều được trang bị hiện đại tạo một môi trường sư phạm lý tưởng cho các em học sinh. Hiện nay trường có 59 lớp với tổng số 2816 học sinh. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã lên tới 128 người.

Không chỉ có những bước tiến về quy mô, chất lượng đào tạo của nhà trường cũng từng bước được nâng cao. Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ thầy và trò trường THCS Nghĩa Tân đã không ngừng nỗ lực vươn lên, khẳng định vị thế của trường bằng chất lượng dạy và học. Trường đã có 1 nhà giáo ưu tú, 1 giáo viên được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 16 cá nhân được UBND Thành phố Hà Nội và Bộ Giáo dục Đào tạo tặng bằng khen, 38 lượt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, 303 lượt giáo viên giỏi cơ sở, 22 học sinh giỏi cấp quốc gia, 404 học sinh giỏi cấp thành phố và 949 học sinh giỏi cấp quận. Trường đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quí: Huân chương Lao động hạng Nhì, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 5 lần được tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của UBND Thành phố (2004 - 2005, 2008 - 2009; 2016 - 2017; 2017 - 2018; 2018 - 2019).  Nhiều năm liên tục trường được công nhận là Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc, Chi bộ trong sạch vững mạnh, Liên đội mạnh cấp thành phố, Công đoàn xuất sắc... Đây chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của tập thể giáo viên và học sinh nhà trường.

Trường THCS Nghĩa Tân: Khẳng định vị thế bằng chất lượng giáo dục toàn diện
Một tiết mục văn nghệ của học sinh trường THCS Nghĩa Tân trong dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khẳng định vị thế bằng chất lượng giáo dục toàn diện

Những thành tích mà nhà trường đạt được trong chặng đường đã đi qua luôn là điểm tựa, là hành trang nhưng cũng là thách thức đối với thế hệ thầy và trò trường THCS Nghĩa Tân hôm nay. Làm thế nào để giữ vững, phát huy được truyền thống và thành quả của những năm học trước; làm thế nào để chất lượng dạy và học của trường ngày một nâng cao, xứng đáng với sự đầu tư cơ sở vật chất của thành phố và UBND quận Cầu Giấy luôn là điều khiến “vị thuyền trưởng” của trường THCS Nghĩa Tân trăn trở. Cô giáo Nguyễn Mỹ Hảo - Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân cho hay, xác định đội ngũ giáo viên là nhân tố then chốt quyết định chất lượng giáo dục, ban giám hiệu nhà trường hết sức chú trọng đến việc tuyển chọn, bồi dưỡng và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trong trường. Đối với giáo viên mới, trường tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm đạt loại giỏi và xuất sắc, còn với giáo viên thuyên chuyển nhà trường yêu cầu phải có kinh nghiệm và đoạt giải giáo viên dạy giỏi từ cấp quận, huyện trở lên. 
Hiện nay, số giáo viên đạt chuẩn của nhà trường là 92%, 28 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 100% giáo viên trong trường biết áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng đồ dùng dạy học hiện đại vào bài giảng. Không chỉ tích cực, chủ động trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, các thầy cô còn luôn tìm tòi, nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học. Với đội ngũ giáo viên ngày càng được trẻ hóa, có tư duy đổi mới, luôn năng động, sáng tạo và giàu nhiệt huyết, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một khởi sắc qua từng năm học. 

Gần đây nhất, năm học 2019 - 2020, trường THCS Nghĩa Tân có 3 giáo viên bộ môn Tiếng Anh, Sinh học và Vật lý đạt giải Nhì trong hội thi giáo viên giỏi cấp quận. Nhiều sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên trong trường đã được giải cấp quận và thành phố. Về giáo dục văn hóa, năm học này nhà trường có 48,7% học sinh có học lực giỏi, 35,1% học sinh học lực khá, 36 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quận, 11 học sinh đạt giải cấp thành phố. Đặc biệt, trong kỳ thi vào lớp 10 THPT, điểm trung bình xét tuyển của trường THCS Nghĩa Tân xếp thứ 10 trên tổng số 600 trường THCS của Thành phố Hà Nội. Trường có học sinh thủ khoa và 6 học sinh trong top 100 học sinh có điểm thi vào lớp 10 cao nhất thành phố.

Song song với việc nâng cao chất lượng giáo dục, trường THCS Nghĩa Tân còn chú trọng đến giáo dục đạo đức và các hoạt động văn thể mỹ cho học sinh. Nhiều buổi nói chuyện chuyên đề về an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích trong trường học, phòng chống ma túy học đường, rồi hoạt động giáo dục kỹ năng sống... do nhà trường phối hợp với các đơn vị, các chuyên gia tổ chức đã được học sinh hào hứng đón nhận. Trường còn có cả phòng tư vấn tâm lý học đường, có cán bộ chuyên trách trực và làm công tác tư vấn hiệu quả cho học sinh. Ngoài ra, ở các lớp, giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cũng luôn chủ động trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua các giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt tập thể...

Trong công tác thiện nguyện, thầy và trò nhà trường cũng luôn tích cực tham gia hưởng ứng, tạo sự gắn kết, chia sẻ và lan tỏa yêu thương. Gần đây nhất, trường THCS Nghĩa Tân đã quyên góp ủng hộ 130 triệu đồng để xây dựng công trình nhà vệ sinh thân thiện cho trường THCS Chu Minh ở huyện Ba Vì, Hà Nội; hỗ trợ học sinh mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền trên 400 triệu đồng, ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19 hơn 23 triệu đồng...

Cô trò nhỏ Mai Trà My, học sinh lớp 8A10 chia sẻ, dù mới gắn bó với trường được hơn 2 năm nhưng với em trường THCS Nghĩa Tân chính là “ngôi nhà thứ hai”. Ở đó em không chỉ được trao truyền những kiến thức mà còn nhận được sự quan tâm, yêu thương của các thầy cô. Trà My cũng không quên nhắc về người thầy chủ nhiệm vô cùng tâm lý, về CLB Vert Xanh của trường với nhiều hoạt động thiết thực ý nghĩa góp phần lan tỏa lối sống xanh trong học đường (tổ chức cuộc thi làm video về chủ đề môi trường, mô hình thùng rác phân loại tại nguồn, thu gom lịch cũ, sách cũ...), về các tiết học ngoại khóa bổ ích và lý thú. 

Đến trường THCS Nghĩa Tân hôm nay dễ dàng cảm nhận được không khí dạy và học hăng say, sự sôi nổi tích cực trong những phong trào thi đua của cả thầy và trò. Cô giáo Nguyễn Mỹ Hảo - Hiệu trưởng nhà trường bộc bạch: “Chúng tôi xác định giáo dục toàn diện chính là thước đo để khẳng định vị thế của nhà trường. Cũng bởi thế mà các thầy cô trường THCS Nghĩa Tân luôn nỗ lực hết sức để trao truyền cho các em một hành trang kiến thức vững vàng, mang đến cho các em những cảm xúc tích cực để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Thời gian tới, trường tiếp tục duy trì và nâng cao kết quả giáo dục toàn diện, thực hiện tốt Đề án thí điểm chương trình đào tạo Song bằng Cambridge, chuẩn bị mọi điều kiện để được công nhận trường Quốc tế Cambridge. Đặc biệt, trong chặng đường 5 năm tới trường sẽ phấn đấu để được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất”.

Có thể nói, những thành quả mà trường THCS Nghĩa Tân đã đạt được trong hơn 3 thập kỷ qua chính là nền tảng vững chắc để trường viết tiếp “những trang sử vàng” trong hành trình mới. Hi vọng rằng với một tập thể đoàn kết, đội ngũ giáo viên năng lực và giàu tâm huyết, trường THCS Nghĩa Tân sẽ tiếp tục gặt hái được những thành công trong sự nghiệp “trồng người”, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành giáo dục Thủ đô. 

Đặng Thủy