Mỹ thuật - Nhiếp ảnh

“Dòng chảy kết nối” - hồi sinh liên ngành về nghệ thuật trong Đại học Quốc gia Hà Nội

Quỳnh Chi 12/12/2023 14:12

Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức triển lãm “Dòng chảy kết nối” tại cơ sở Hòa Lạc (huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội). Triển lãm thuộc chuỗi sự kiện Kỷ niệm 30 năm ngày Chính phủ ban hành Nghị định Đại học Quốc gia Hà Nội (1993-2023).

Theo Ban tổ chức, “Dòng chảy kết nối” ghi dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của Khoa Các khoa học liên ngành nói riêng và định hướng phát triển liên ngành và nghệ thuật dựa trên nền tảng truyền thống liên ngành, xuyên ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội nói chung.

trien-lam-10-.jpg
Không gian trưng bày tại triển lãm “Dòng chảy kết nối”. (Ảnh: BTC).

Bên cạnh đó, triển lãm còn là một hoạt động cụ thể kỷ niệm 117 năm truyền thống Đại học Quốc gia Hà Nội, hướng tới kỷ niệm 100 năm ngày ký quyết thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương 1924-2024, mảnh ghép cuối cùng trong hệ sinh thái đa ngành của các trường thuộc Đại học Đông Dương xưa và cũng là mảnh ghép trong cơ cấu đa ngành của Đại học Quốc gia Hà Nội sau 30 năm phát triển.

Đây là triển lãm nghệ thuật đầu tiên của Đại học Quốc gia Hà Nội tại cơ sở Hòa Lạc. Trong định hướng phát triển gắn với đô thị Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc, chúng tôi đặt mục tiêu sẽ trở thành trung tâm về văn hóa nghệ thuật gắn với công nghiệp đổi mới sáng tạo không chỉ dành riêng cho Đại học Quốc gia Hà Nội, Việt Nam mà sẽ là điểm đến mang tầm quốc tế.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân

Triển lãm “Dòng chảy kết nối” giới thiệu đến công chúng hơn 50 tác phẩm của 23 tác giả là những người sáng tạo chuyên nghiệp trong các lĩnh vực nghệ thuật, đặc biệt còn là những giảng viên Đại học. Cùng với đó các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng như thiết kế thời trang, thiết kế đồ hoạ số, cho tới thiết kế nội thất, kiến trúc cũng cùng xuất hiện đan xen tương tác với nhau trong một không gian triển lãm mở được lên ý tưởng thiết kế hoàn toàn ngẫu hứng.

trien-lam-1-.jpg
Các chất liệu và phương tiện nghệ thuật xuất hiện trong triển lãm “Dòng chảy kết nối” rất đa dạng...
trien-lam-7-.jpg
Không gian giới thiệu thư pháp... (Ảnh: BTC).

Các chất liệu và phương tiện nghệ thuật xuất hiện trong triển lãm “Dòng chảy kết nối” rất đa dạng, từ những chất liệu hội họa truyền thống như sơn mài, sơn dầu, tranh lụa, điêu khắc, tranh in, thư pháp... cho tới các chất liệu đa phương tiện như nhiếp ảnh, nhiếp ảnh phù điêu, video art, sắp đặt...

Lấy ý tưởng kết nối với dòng chảy lịch sử từ Trường Mỹ thuật Đông Dương thuộc Đại học Đông Dương ra đời vào đầu thế kỷ XX, “Dòng chảy kết nối” đánh dấu sự hồi sinh của truyền thống giáo dục khai phóng và liên ngành về nghệ thuật trong Đại học Quốc gia Hà Nội. Ba chương trình đào tạo chính của Trường Mỹ thuật Đông Dương với tầm nhìn đa ngành, trong các ban mỹ thuật, ban kiến trúc và ban nghệ thuật ứng dụng đã được nối tiếp với đội ngũ các giảng viên/nghệ sĩ đến từ Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội trong 3 lĩnh vực: nghệ thuật thị giác, thiết kế sáng tạo, kiến trúc và thiết kế cảnh quan.

trien-lam-5-.jpg
Đông đảo công chúng đến với triển lãm. (Ảnh: BTC).
trien-lam-9-.jpg
Triển lãm là sự khởi đầu cho những kết nối và hội tụ, góp phần tạo nên không gian giáo dục sáng tạo và nghệ thuật liên ngành tại Đại học Quốc gia Hà Nội. (Ảnh: BTC).

Trong triển lãm nghệ thuật này, các nghệ sĩ đã kể câu chuyện về hồi sinh và kết nối di sản ở ba lĩnh vực kiến trúc, mỹ thuật và thiết kế sáng tạo. “Dòng chảy kết nối” – là một dòng chảy mang theo sự khao khát của các giảng viên/nghệ sĩ của Khoa các khoa học liên ngành – Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng nhau dệt nên một câu chuyện kỳ diệu về sự hồi sinh – kết nối di sản trong nhịp đập của nghệ thuật đương đại. Đó cũng là sự tôn vinh tính liên ngành cũng như mối liên hệ không thể tách rời giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại, giữa mỹ thuật hàn lâm và mỹ thuật ứng dụng.

trien-lam-6-.jpg
Họa sĩ - Giám tuyển độc lập Nguyễn Thế Sơn giới thiệu với công chúng về các tác phẩm trong triển lãm. (Ảnh: BTC).

“Gửi gắm qua tên gọi của triển lãm, những người tổ chức hy vọng rằng, triển lãm nghệ thuật này sẽ là sự khởi đầu cho những kết nối và hội tụ, góp phần tạo nên không gian giáo dục sáng tạo và nghệ thuật liên ngành tại Đại học Quốc gia Hà Nội”, Chủ nhiệm Khoa các khoa học liên ngành Nguyễn Văn Hiệu, chia sẻ.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 28/12/2023

“Đây là không gian nghệ thuật mang tính liên ngành, nghệ thuật đa dạng, giúp người học và đội ngũ giảng viên của Khoa có nhiều trải nghiệm về nền công nghiệp văn hóa nghệ thuật. Triển lãm là không gian nghệ thuật đầu tiên tại ĐHQGHN, dựa trên kết nối truyền thống của Đại học Đông Dương, mỹ thuật kiến trúc và thiết kế ứng dụng. Không gian nghệ thuật đa dạng này sẽ mang lại cảm xúc đặc biệt cho sinh viên học tại khoa, giúp sinh viên sớm có mường tượng về vai trò nghệ thuật của cuộc sống”. Họa sĩ - Giám tuyển độc lập Nguyễn Thế Sơn, chia sẻ.

Quỳnh Chi