Hoạt động hội

Sân khấu Thủ đô hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước

Tô Ngọc Oanh 17:58 08/12/2023

Sáng 8/12, Hội Sân khấu Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Sân khấu Thủ đô hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước” nhằm mục đích vận động đội ngũ tác giả đẩy mạnh sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài chiến tranh cách mạng và khắc phục tình trạng thiếu vắng những tác phẩm sân khấu đạt chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của nhân dân Thủ đô trong thời kỳ mới.

Theo NSND Bùi Thanh Trầm, nghệ thuật sân khấu đã đi sâu vào cuộc sống, ca ngợi những tấm gương anh hùng, thôi thúc chiến sĩ ra trận, đã chia sẻ ngọt bùi với nhân dân. Trong công cuộc đổi mới đất nước, các nghệ sĩ sân khấu tiếp tục đem tâm huyết, trách nhiệm và sự sáng tạo của mình để xây dựng nghệ thuật sân khấu cách mạng Việt Nam ngày càng đa dạng và sinh động.

anh-1(1).jpg
Tọa đàm ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết của các văn nghệ sĩ. Ảnh: Đình Trung

Nhìn lại chặng đường 70 năm xây dựng phát triển của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp Hà Nội, các nghệ sĩ Hà Nội đã đóng góp hết mình vì một Hà Nội anh hùng, Hà Nội hào hoa thanh lịch và Hà Nội - Thăng Long ngàn năm văn hiến, với các nghệ sĩ tiêu biểu của nhiều thế hệ nghệ sĩ Hà Nội như: Trần Huyền Trân, Hoa Tâm, Cao Kim Điển, Thanh Trầm, Quý Bôn… sau này là Quốc Chiêm, Thúy Mùi, Xuân Hanh, Mai Hương, Thu Huyền, Phương Mây… và thế hệ trẻ Quốc Phòng, Việt Thắng, Thu Hòa của Nhà hát Chèo Hà Nội… Nhiều vở diễn lớn mang tính quyết định của lịch sử sân khấu Việt Nam dàn dựng từ các đoàn nghệ thuật của Thủ đô như: Tôi và chúng ta (Nhà hát Kịch Việt Nam), Nàng Sita (Nhà hát Chèo Hà Nội), Kẻ sĩ Thăng Long (Nhà hát Cải lương Hà Nội),...

NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội nhấn mạnh, để có những tác phẩm, công trình, kịch bản sân khấu hay và thiết thực, hướng tới kỷ niệm những ngày kỷ niệm lớn của Thủ đô và đất nước như 70 năm Giải phóng Thủ đô, đặc biệt năm 2025 kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước, cần đề ra được phương hướng cho năm 2024 và những năm tiếp theo như: Thực hiện các Nghị quyết của Đảng và Đảng bộ Thành phố, các chỉ thị của Ban Bí Thư và Ban Tuyên giáo Trung ương về phát động các cuộc thi sáng tác về chủ đề đất nước, thống nhất non sông; tổ chức giao lưu văn hóa nghệ thuật giữa 3 miền (Hà Nội - Huế - TP. Hồ Chí Minh),...

nsnd-quoc-chiem.jpg
NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đình Trung

Nhiều tham luận tại tọa đàm tập trung nêu bật: mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước với nghệ thuật Sân khấu Thủ đô; vai trò của nghệ sĩ sân khấu Thủ đô với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước; những hoạt động cần thiết của nghệ sĩ sân khấu Thủ đô với những ngày lễ lớn của đất nước,... Theo đó, để có những công trình về lý luận phê bình sân khấu và những vở diễn hay, hấp dẫn, hướng tới kỷ niệm những ngày lễ lớn của Thủ đô và của đất nước là một thử thách lớn đối với không chỉ tác giả kịch bản mà còn đạo diễn, diễn viên, hoạ sĩ, nhạc sĩ… đòi hỏi giới nghệ sĩ phải có những kịch bản sáng tạo, dày dặn kiến thức, đưa được nghệ thuật truyền thống đi cùng thời đại, kế thừa và phát triển một cách nhuần nhị và sáng tạo…

le-the-song.jpg
ThS, Nhà biên kịch, đạo diễn Lê Thế Song phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đình Trung

Theo Ths, nhà biên kịch, đạo diễn Lê Thế Song, để xây dựng được nhiều hơn nữa những tác phẩm sân khấu đạt chất lượng cao khi đứng trước sự phát triển như vũ bão của công nghệ truyền dẫn và công nghệ giải trí, nghệ sĩ sân khấu phải dấn thân vào thực tiễn cuộc sống và đổi mới tư duy sáng tạo, tìm kiếm những thủ pháp nghệ thuật mới để truyền tải nội dung mang tính thuyết phục cao với chiều sâu tư tưởng và nhân văn, đáp ứng được nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của mọi tầng lớp công chúng đặc biệt là giới trẻ.

Bên cạnh nỗ lực của giới nghệ sĩ, các đơn vị sân khấu, các ngành chức năng cần tổ chức nhiều hơn trại sáng tác, các chuyến đi thực tế cho các nghệ sĩ sân khấu tới thăm, khảo sát để có thêm tư liệu sáng tạo,... từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng tác phẩm; tạo điều kiện để các nhà viết kịch có điều kiện thuận lợi tìm hiểu về Thủ đô, tìm hiểu cuộc sống mới của đất Hà thành,... Đồng thời, tổ chức các đêm diễn với những tác phẩm sân khấu thuộc các loại hình: chèo, múa rối, cải lương và kịch nói... và tổ chức đêm vinh danh các nghệ sĩ trẻ tài năng và các NSND, NSƯT.

nsut-trinh-quang-khanh.jpg
NSƯT Trịnh Quang Khanh phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đình Trung

Phát biểu tại tọa đàm, NSƯT Trịnh Quang Khanh mong muốn qua tọa đàm lần này sẽ có nhiều cuộc vận động sáng tác để đẩy mạnh sáng tác kịch bản sân khấu có giá trị lịch sử chất lượng nghệ thuật cao, phục vụ nhân dân, đưa nghệ thuật sân khấu ngày càng phát triển”./.

Tô Ngọc Oanh