Du lịch bốn phương

Lễ hội Nghinh Ông - nét đẹp văn hóa du lịch biển

Việt Thương 19:48 27/11/2023

Từ ngày 27 đến 28/11/2023 diễn ra Lễ hội Nghinh Ông xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải năm 2023, với chủ đề “Huyện đảo Kiên Hải - Tiềm năng và cơ hội phát triển”. Đây là lễ hội truyền thống hàng năm của huyện đảo Kiên Hải được tổ chức vào các ngày 15 và 16/10 Âm lịch, cầu cho mưa thuận gió hòa, làm ăn trên biển thuận lợi.

le-hoi-vung-tau-nghinh-ong.jpg
Lễ hội Nghinh Ông

Hàng năm, cứ đến ngày 15-16 tháng 10 âm lịch, người dân trong tỉnh Kiên Giang lại nô nức tham gia Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải. Đây là một lễ hội truyền thống của ngư dân, cầu cho mưa thuận gió hòa khi ra biển và ước mong cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Lễ hội Nghinh Ông Kiên Hải độc đáo văn hóa biển mang đậm sắc thái đối với những ngư dân vùng ven biển Kiên Giang.

Lễ hội nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giá trị đời sống văn hóa, yếu tố tâm linh của ngư dân.

Lễ hội Nghinh Ông xã Lại Sơn được tổ chức cách đây nhiều thế hệ và lưu truyền đến nay. Từ lâu tập quán, tín ngưỡng thờ cá ông để phù hộ những chuyến ra khơi trúng mùa tôm cá, che chở ghe bình an khi gặp dông bão. Những ngày diễn ra lễ hội Nghinh Ông, ngư dân dọn dẹp, trang trí nhà cửa để chuẩn bị cơm cúng nhà, cúng tàu, ghe. Không khí khắp nơi vui tươi.

Trong ngày hội, hàng trăm tàu thuyền, ghe xuồng neo đậu phía trước Đình Thần Nam Hải nằm sát biển chờ diễu hành. Người dân đảo Lại Sơn chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá nên lễ hội Nghinh Ông Nam Hải là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm. Vì vậy, gần đến ngày lễ hội hàng năm, hầu hết tàu thuyền dù đánh cá xa khơi cũng tụ hội tại xã Lại Sơn.

Qua các hoạt động Lễ hội cũng nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc trưng, những cảnh quan thiên nhiên mang đậm nét văn hóa biển, đảo cũng như những tiềm năng thế mạnh của huyện đảo Kiên Hải đến với du khách trong và ngoài tỉnh./.

Việt Thương