Chuyển động Hà Nội

Hà Nội xem xét bổ sung ba tuyến đường sắt mới thay thế buýt nhanh BRT

Văn Thiện 16:19 19/11/2023

Hà Nội ưu tiên xem xét bổ sung ba tuyến đường sắt mới, gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT trong tương lai, tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng và tuyến dọc theo trục phía Nam.

dej06mhp.png
Đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị (ảnh: NLĐ)

UBND TP Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Đề án điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn 2065 (thay thế quy hoạch 1259, ban hành tháng 7/2011).

Trong đó, Hà Nội định hướng quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị với 11 tuyến. Thành phố cũng đề xuất điều chỉnh quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị với những nội dung: Nguyên tắc chung xác định đoạn ngầm, nổi của các tuyến đường sắt đô thị được thực hiện linh hoạt, trong đó ưu tiên thực hiện giải pháp theo hướng đi ngầm đối với các đoạn tuyến nằm trong Vành đai 3,5.

Đồng thời, cập nhật, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đối với hai tuyến: Hướng tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía nam sông Hồng từ đi trên cao sang đi ngầm, đầu tư toàn tuyến đường sắt đô thị số 5 trong một giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga từ 17 ga thành 21 ga.

Đặc biệt, thành phố cũng ưu tiên xem xét bổ sung ba tuyến mới, gồm tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế tuyến BRT trong tương lai, tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với khu vực Long Biên, Gia Lâm, tuyến dọc theo trục phía nam (kết nối đô thị trung tâm và các địa phương dọc trục phát triển phía nam với sân bay thứ hai khu vực phía nam).

3 tuyến tiếp tục nghiên cứu xem xét bổ sung là tuyến dọc quốc lộ 18 (kết nối sân bay Nội Bài với tỉnh Bắc Ninh); tuyến dọc Vành đai 1 và tuyến dọc Vành đai 2.

Với tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa), đơn vị tư vấn cho rằng khảo sát của đơn vị quản lý cho thấy đây là một trong các tuyến buýt hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, dư luận xã hội vẫn còn nhiều quan điểm về tính hiệu quả và phù hợp của loại hình này đối với Hà Nội. Do đó tư vấn đề xuất tiếp tục đánh giá thực tế tuyến BRT 01 để xem xét các tuyến BRT còn lại giai đoạn sau 2030.

Các tuyến đang triển khai như tuyến số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đang đề xuất điều chỉnh ga tổng mặt bằng ga C9, cạnh Hồ Gươm; tuyến số 3 ga Hà Nội đến Hoàng Mai và tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Hòa Lạc được thành phố thông qua chủ trương đầu tư. Tuyến số 1 Yên Viên - Ngọc Hồi đang lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, ngầm 75 km. Hiện chỉ có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao dịp 30/4/2024 và chạy toàn tuyến vào năm 2027.

Ngoài ra, đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đưa ra phương án quy hoạch các tuyến tàu điện một ray (monorail). Trong đó quy hoạch hệ thống tuyến tàu điện một ray trên cao chạy ven hai bờ sông Hồng kết hợp du lịch, cảnh quan và tuyến chạy khu vực phố cổ./.

Văn Thiện