Văn hóa - Xã hội

Bờ biển Thừa Thiên – Huế bị xâm thực khoảng 4km do mưa lũ

Hương Giang 15:22 16/11/2023

Sau mưa, bờ biển dài khoảng 4km ở huyện Phú Lộc (Thừa Thiên – Huế) bị xâm thực có nguy cơ tạo thành cửa biển và ảnh hưởng đến hoa màu, cuộc sống sinh hoạt của khoảng 100 hộ dân.

1.jpg
Xâm thực bở biển ở xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) sau mưa.

Sáng nay (16/11), trao đổi với PV Tạp chí Người Hà Nội ông Nguyễn Hữu – Chủ tịch UBND xã Giang Hải (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, bờ biển của địa phương bị sạt lở, xâm thực và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sau mưa lũ kéo dài trong những ngày qua.

Theo ông Nguyễn Hữu, bờ biển trên địa bàn xã có khoảng 600m bị xâm thực và ăn sâu vào khoảng 7 - 9m, nếu thiên tai tiếp tục diễn ra khu vực bị xâm thực có nguy cơ tạo thành cửa biển và ảnh hưởng khoảng 100 hộ dân. Tại xã Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc) bờ biển dài 3,5km (từ thôn 4 - giáp xã Giang Hải đến thôn 1 - giáp với xã Vinh An, huyện Phú Vang) cũng bị xâm thực và sâu vào 3 – 6m.

Hiện, chính quyền địa phương sẽ báo cáo cụ thể gửi UBND huyện, các ban ngành và đơn vị chức năng để đề nghị sớm có phương án xử lý, hỗ trợ để đảm bảo an toàn lâu dài. Tại địa bàn xã Giang Hải (huyện Phú Lộc) cũng đã được đầu tư hàng trăm mét kè kiến cố chống sạt lở, xâm thực... nhưng còn một số đoạn chưa được đầu tư xây dựng nên hay bị xâm thực sau những ngày xảy ra thiên tai.

Trong sáng 16/11, Văn phòng Quản lý đường bộ II.5 lên kế hoạch khảo sát tình hình hiện trạng, phối hợp ban ngành, đơn vị chức năng địa phương để huy động nhân lực, máy móc thiết bị để tiến hành khắc phục đất đá tràn lấp mặt đường tại km 32+100 Quốc lộ 49 đoạn qua xã Bình Thành (thị xã Hương Trà) và km 395 trên đường Hồ Chí Minh qua địa phận xã Hương Nguyên (huyện A Lưới).

4.jpg
Một số tuyến đường trung tâm TP Huế đang còn bị ngập nước.
2.jpg
Xâm thực ăn sâu vào từ 3 - 9m.
3.jpg
Nhiều km bờ biển bị xâm thực nghiêm trọng.

Theo Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, lũ trên các sông ở Thừa Thiên – Huế đã đạt đỉnh và xuống chậm, trong 12h tới sông Hương, sông Bồ, sông Truồi tiếp tục xuống chậm và sông Ô Lâu dao động ở mức cao.

Hương Giang