36 phố phường

Ẩm thực Hà Nội 36 phố phường

Việt Thương 15/11/2023 13:19

Không chỉ hấp dẫn du khách bởi những câu chuyện lịch sử và văn hóa thú vị mà 36 phố phường Thủ đô còn nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản Hà Nội trứ danh mà chỉ cần gọi tên món là nhớ ngay tên phố.

Phở gánh Hàng Chiếu

optimize_pho-ganh-ha-noi-2..png

Là gánh phở xưa lâu năm trên phố cổ mở cửa vào khung giờ đặc biệt: 3 giờ sáng. Một quán phở nhỏ, chẳng có biển hiệu, gia tài chỉ là vài chiếc ghế nhựa con con ấy vậy mà chẳng lúc nào ngớt khách. Bát phở nóng thơm nức mùi nước dùng ninh xương, miếng biệt mềm, bánh phở dai dai tạo nên hương vị đặc trưng, ăn một lần là nhớ, là ghiền.

Phở gánh mang đậm nét văn hoá ẩm thực Hà Nội xưa, nhưng trong bối cảnh dịch Covid-19 như hai năm vừa qua, hình thức phục vụ này lại hạn chế sự nghiệp kinh doanh của ông bà chủ - liên tục bị gián đoạn do phải đóng cửa phòng dịch, giới hạn giờ buôn bán.

Bẵng đi một thời gian vắng bóng khỏi ngã tư Hàng Đường - Hàng Chiếu, thương hiệu phở gánh Hàng Chiếu đã xuất hiện ở một địa điểm khác, có cửa hàng kê bàn ghế sạch sẽ, khang trang hơn.

Bún chả Hàng Mành

bun-cha-hang-manh.jpg

Nhắc đến bún chả đặc sản Hà Nội người ta lại nhớ đến Hàng Mành. Quán bún chả này nổi tiếng nhờ cách chế biến cầu kì, món ăn được tẩm ướp đậm vị mang đến hương vị thơm ngon hấp dẫn riêng.

Ngoài bún chả Đắc Kim nổi tiếng gắn liền tên tuổi với phố Hàng Mành, du khách đến Hà Nội còn có thể thưởng thức món ăn này ở các quán khác như bún chả Sinh Từ, bún chả Duy Diễm, bún chả Hương Liên...

Là món ăn nổi tiếng và có truyền thống lâu đời ở Hà Thành, nhiều người đi xa hay thậm chí du khách khi tới Thủ đô cũng khó lòng quên hương vị thơm ngon của bún chả. Món ăn này có thể dùng vào bất cứ thời điểm nào trong năm và bạn cũng dễ tìm thấy quán bún chả ở khắp đường phố, ngóc ngách Hà Nội.

Bánh cuốn Hàng Gà

1001_phien_ban_cua_mon_banh_cuon_viet_nam_khap_ba_mien_10221705062021.jpg

Món bánh cuốn ở đây có lớp bánh mỏng, mề, ăn kèm với chả, nước chấm chua chua cay cay cùng hành phi thơm lừng.

Trên chuyên trang du lịch TripAdvisor, địa chỉ này nhận được khá nhiều nhận xét. Du khách Tây Ban Nha Camila chia sẻ: "Nếu bánh cuốn là món yêu thích của bạn thì địa chỉ này là nơi nhất định bạn phải đến một lần".

Tuy nhiên một số người vẫn phàn nàn vì chờ quá lâu, quán chật, thiếu chỗ đỗ xe, giá cao hơn các quán bình dân khác.

Bún đậu Hàng Khay

bun-dau-mam-tom-hang-khay.jpg

Quán nằm trong con ngõ nhỏ, phải chen chúc và xếp hàng dài mới có thể thưởng thức. Ấy thế mà người ta cũng chẳng ngại ngần để chờ đợi. Bún đậu đầy đủ topping với bát mắm tôm thơm nức, đậm đà, ăn một lần là nhớ mãi.

Bún đậu Hàng Khay không chỉ là địa chỉ được người dân Hà Nội yêu thích mà còn là địa chỉ dành cho khách du lịch mỗi khi muốn thưởng thức đặc sản bún đậu mắm tôm tại Hà Nội. Set bún đậu ở đâu được thực khách đánh giá đa dạng và chất lượng. Được coi là một trong những món ăn mang tính đặc trưng và biểu tưởng của nền ẩm thực Hà Thành giống như món Chả cá Lã Vọng Hà Nội, Bún đậu mắm tôm Hàng Khay cũng mang trong mình những hương vị riêng biệt mà chỉ duy nhất ở Hà Nội mới có được.

Caramen Hàng Than

cong-thuc-lam-caramen-4.png

Vẫn được làm từ 3 nguyên liệu chính là trứng, sữa và cà phê, nhưng món caramen ở đây có độ mịn mượt đáng ngạc nhiên. Màu đường caramen được chưng hoàn hảo nên rất đẹp mắt. Món ăn vặt này khiến nhiều thực khách “điêu đứng” vì quá đỗi ngon miệng. Cái vị ngậy ngậy, béo béo, thơm thơm của caramen ở đây khó nơi nào sánh được.

Có gần 10 loại caramen khác nhau, được biến tấu đa dạng để đáp ứng mọi nhu cầu. Hơn nữa, cốc caramen cũng được làm to hơn hẳn, vẻ ngoài bóng bẩy, mượt mà, màu sắc bắt mắt. Giá bán cho một cốc caramen thơm ngọt ngày hè chỉ từ 7.000 - 10.000đồng/ cốc. Ngoài ra, quán còn có nhiều món khác hấp dẫn như kem dừa, bánh bông lan, chè xoài, thạch dừa… ăn cũng rất thú vị./.

Việt Thương