Mỹ thuật

Triển lãm về nghệ thuật Graffiti “King Royal Pride”

Thụy Phương 07/11/2023 11:00

Trong khuôn khổ của Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2023, vào ngày 24 và 25/11 tới, tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm Hà Nội sẽ diễn ra triển lãm về nghệ thuật Graffiti “King Royal Pride”.

“King Royal Pride” là Đại hội Graffiti được tổ chức thường niên tại hơn 80 thành phố trên khắp quốc đảo Indonesia, nhằm kết nối và phát triển loại hình nghệ thuật đường phố. Sự kiện được tổ chức bởi Diton King - hãng sơn phun hàng đầu tại Indonesia.

Trong năm đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, triển lãm quy tụ trên 30 nghệ sĩ trong nước và quốc tế đến từ Indonesia, Cambodia, Australia, Đức, Pháp và Anh.

trien-lam.jpg
Triển lãm Graffiti - King Royal Pride hứa hẹn khắc họa nên những dấu ấn rất khác của Hà Nội.

Với chủ có chủ đề “Spray Asia”, triển lãm mang tới những nét đặc trưng riêng có của văn hóa Hà Nội qua cuộc đối thoại đặc biệt giữa nghệ sĩ Graffiti trong, ngoài nước với chính những người dân sống ven đường ray.

Tại sự kiện, các nghệ sĩ sẽ sáng tác thí điểm thay đổi diện mạo của tháp nước cao 23m, được xây dựng từ thế kỷ XIX, đã hiện diện và chứng kiến chặng đường lịch sử hoạt động và phát triển của Nhà máy xe lửa Gia Lâm. Ngoài ra, các tác phẩm Graffiti cũng sẽ được thực hiện tại các không gian như: Khuôn viên nhà kho, văn phòng, tường bao dọc tuyến đường sắt… tại di sản công nghiệp này.

Theo BTC, không gian Nhà máy xe lửa Gia Lâm là nguồn cảm hứng sáng tạo chính để các nghệ sĩ tìm hiểu, khám phá, tương tác hiện tại, quá khứ và thổi hồn sáng tạo nên những giá trị mới. Đây cũng là cơ hội để công chúng tương tác và kết nối với cộng đồng nghệ thuật này khi trực tiếp quan sát và chiêm ngưỡng quá trình sáng tác của các nghệ sĩ.

Với những bức tranh cuộc sống chân thực qua lăng kính của những cá tính nghệ thuật riêng biệt của các nghệ sĩ, triển lãm cũng sẽ khắc họa nên những dấu ấn rất khác của Hà Nội, qua đó, thể hiện thông điệp mạnh mẽ của giới trẻ…

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2023 do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Sở Văn hóa thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc phối hợp tổ chức, với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình Định cư con người Liên hợp quốc UN-HABITAT, UBND các quận, huyện, cùng các đơn vị, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp và nhà sáng tạo, nghệ sĩ.

Thụy Phương