Chính sách & Quản lý

Đà Lạt là thành viên Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO

Việt Thương 01/11/2023 11:06

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ngày 31-10, sau Hà Nội, Việt Nam vừa có thêm hai thành phố là Đà Lạt và Hội An ghi danh thành công vào Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO với lĩnh vực âm nhạc và lĩnh vực thủ công và nghệ thuật dân gian.

13-1683688337-anhda-lat-1.jpg
Đà Lạt, trở thành Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc

Như vậy, sau khi Hà Nội trở thành Thành phố Sáng tạo UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2019, giờ đây Việt Nam cùng lúc có thêm một Thành phố Sáng tạo Âm nhạc và một Thành phố Sáng tạo Thủ công và Nghệ thuật Dân gian.

Các Thành phố Sáng tạo mới được UNESCO công nhận sẽ nỗ lực thực hiện những cam kết đã nêu ra trong hồ sơ gia nhập, đồng thời hợp tác với các thành viên khác của Mạng lưới để thúc đẩy các biện pháp đối phó với những thách thức mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng gia tăng, tốc độ đô thị hóa quá nhanh…

Đà Lạt, trở thành Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc là một sự kiện ý nghĩa đánh dấu kỷ niệm 130 năm hình thành và phát triển thành phố, với mong muốn bên cạnh du lịch, tiềm năng của các ngành công nghiệp văn hóa, đặc biệt là âm nhạc sẽ đóng vai trò cốt lõi để thúc đẩy hội nhập quốc tế, phát triển đô thị bền vững, gắn kết các nhóm xã hội, dân tộc và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

UCCN thành lập năm 2004 nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố có chung mục tiêu coi sáng tạo là yếu tố chiến lược cho phát triển đô thị bền vững, đặt các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo vào trung tâm của các kế hoạch phát triển cấp địa phương. Bên cạnh đó, mạng lưới này còn tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế...

Mạng lưới hiện có 350 thành phố từ hơn 100 quốc gia, tập trung vào 7 lĩnh vực sáng tạo gồm thiết kế; văn học; âm nhạc; thủ công và nghệ thuật dân gian; ẩm thực; điện ảnh và nghệ thuật truyền thông./.

Việt Thương