Âm nhạc

Đêm nhạc kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao

Mai Chi 30/10/2023 16:11

Đêm nhạc “Bến xuân” sẽ đưa khán giả hòa vào không gian âm nhạc sâu lắng với những sáng tác của nhạc sĩ Văn Cao. Đây cũng là chương trình nghệ thuật kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhạc sĩ Văn Cao.

ben-xuan-1-.jpg
Đêm nhạc “Bến xuân” diễn ra tối 13/11/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Thông tin từ Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam, đơn vị sẽ tổ chức đêm nhạc “Bến xuân” vào tối 13/11/2023 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình diễn ra đúng dịp tròn 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ Văn Cao (15/11/1923 - 15/11/2023). Đêm nhạc do NSND Trần Bình biên tập kiêm đạo diễn, NSƯT Quỳnh Trang chỉ đạo nghệ thuật, gồm 2 chương: Bến xuân Đàn chim Việt. Tại đây, công chúng yêu nhạc sẽ được thưởng thức những ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao: Buồn tàn thu, Suối mơ, Cung đàn xưa, Thiên thai, Trường ca sông Lô, Mùa xuân đầu tiên…

Tham gia biểu diễn trong đêm nhạc này có danh ca Ánh Tuyết – nghệ sĩ lúc sinh thời nhạc sĩ Văn Cao rất yêu quý. Ngoài ra, “Bến xuân” có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ đã thành công khi cảm và hát nhạc Văn Cao như NSND Quốc Hưng, NSƯT Việt Hoàn, NSƯT Mai Hoa, ca sĩ Đức Tuấn, Phạm Thu Hà, Thanh Thảo, Phương Mai, Trung Sỹ, Huệ Thương, nhóm Dòng Thời Gian, nhóm Phương Nam…

van-cao.jpg
Nhạc sĩ Văn Cao (Ảnh: Nguyễn Đình Toán).

Theo Ban tổ chức, trong nền âm nhạc Việt Nam thế kỷ 20, nhạc sĩ Văn Cao là một trong những tên tuổi nổi bật, để lại những dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng, chinh phục người nghe nhạc bằng những ca khúc có sức sống vượt thời gian. Dù là nhạc sĩ có số lượng tác phẩm không nhiều nhưng nhạc sĩ Văn Cao lại là người có những tác phẩm nổi tiếng rất sớm, đồng thời là tác giả của bản “Tiến quân ca” hào hùng và trở thành Quốc ca chính thức của Việt Nam từ năm 1945 đến nay.

Số lượng ca khúc của ca khúc của nhạc sĩ Văn Cao chỉ độ hơn 30 tác phẩm nhưng dấu ấn “cây đại thụ” để lại cho nền âm nhạc Việt Nam hết sức to lớn. Âm nhạc nhạc sĩ Văn Cao sang trọng cả về giai điệu lẫn ca từ, bởi bản thân Văn Cao cũng chính là một thi sĩ. Các ca khúc Buồn tàn thu, Suối mơ, Thiên thai, Cung đàn xưa, Trường ca sông Lô, Tiến về Hà Nội, Bến xuân, Thu cô liêu... của nhạc sĩ Văn Cao đã khẳng định được tài năng của ông, cũng như trở thành những ca khúc bất hủ trong nền âm nhạc nước nhà.

Sinh thời, nhạc sĩ Văn Cao từng chia sẻ, nếu như “Tiến quân ca” là bản nhạc đưa những người lính ra trận thì “Mùa xuân đầu tiên” là bản nhạc đón những người lính trở về trong một khát vọng sum họp và đoàn tụ. Cao hơn nữa, ca khúc còn gửi gắm một tình cảm lớn, tôn vinh một hạnh phúc giản dị và đời thường của hòa bình.

ben-xuan-2-.jpg
Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ với gia đình nhạc sỹ Văn Cao gần đây. Gia đình nhạc sỹ Văn Cao rất ủng hộ đêm nhạc “Bến xuân”. (Ảnh: Nhà hát NTĐĐ VN).

Trước khi đêm nhạc “Bến xuân” diễn ra, Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam đã có buổi gặp gỡ với gia đình nhạc sỹ Văn Cao. Đại diện Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam cho biết, gia đình nhạc sĩ Văn Cao đã tin tưởng và ủng hộ “Bến xuân” diễn ra vào tối 13/11/2023 nhân kỷ niệm tròn 100 năm ngày sinh tác giả ca khúc “Tiến quân ca”./.

Mai Chi