Văn hóa - Xã hội

Cần nhiều giải pháp khơi thông "điểm nghẽn" cho thị trường bất động sản

KT 24/10/2023 15:38

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, hàng loạt dự án bất động sản "đắp chiếu" trên khắp cả nước, trong đó Hà Nội có 712 dự án, đang gây lãng phí nguồn lực rất lớn; cần có cơ chế, chính sách khơi thông.

img-4145.jpeg
Các đại biểu Quốc hội Đoàn TP Hà Nội thảo luận tại tổ. (ảnh: KTĐT)

Sáng 24/10, phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đề cập tới những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là giải pháp tháo gỡ cho các dự án "đắp chiếu" từ 10 - 20 năm, khiến dư luận bức xúc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết, Hà Nội có 712 dự án chậm triển khai lâu năm và mới đây đã xử lý hủy được hơn 100 dự án, thu lại để đấu thầu, đấu giá được vài nghìn hecta. Đây là điểm nóng về mất an ninh trật tự, nên phải rà soát, xử lý.

“Nếu tháo gỡ được những khó khăn cho thị trường bất động sản, các vấn đề khác sẽ được khơi thông như thị trường vật liệu xây dựng, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Đặc biệt, khi giải quyết được điểm nghẽn với bất động sản sẽ giúp ổn định vĩ mô, khơi thông được vấn đề tín dụng ngân hàng, trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu vấn đề.

Nêu giải pháp, người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội cho hay, để làm tiếp các dự án như trên, nhiều địa phương vẫn thấy lo lắng vì không biết tháo gỡ những vướng mắc về mặt cơ chế bằng cách nào. Kết luận lại, theo Bí thư Hà Nội, Chính phủ hiện nay đã rất quyết tâm quyết liệt xử lý những vướng mắc này nhưng cần có pháp luật để tiến hành.

"Quốc hội nên có chủ trương và chỉ đạo rà soát tổng thể. Ở đây vướng chủ yếu là Luật Đất đai, sau đó là Luật Đầu tư. Nên chăng Quốc hội cho cơ chế giám sát rồi ra nghị quyết tháo gỡ vấn đề này", ông Dũng đề xuất.

Với các dự án chậm triển khai cần tính đúng, tính đủ giá đất, phù hợp với quy định hiện hành và thị trường. Đối với chủ đầu tư nào không còn khả năng phải có giải quyết dứt điểm, không để các dự án chậm triển khai kéo dài nhiều năm.

Cùng nội dung này, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (Đoàn ĐBQH TP Hà Nội) nhận định, theo báo cáo của Chính phủ, hiện nợ đọng thuế phí về đất đang gia tăng, nhất là nợ đọng trong các dự án BĐS. Chưa chú trọng thu nợ đọng từ các dự án BĐS, chưa tách bạch được trong nợ đọng, thì bao nhiêu % do các dự án bất động sản và bao nhiêu trong số đó không thể thu về cho Nhà nước...

“Nguồn lực phát triển kinh tế của đất nước không chỉ được tính ở các dự án đã triển khai, vận hành, mà nguồn lực đó còn nằm ở các dự án chậm triển khai. Nguồn lực bị tồn đọng ở đây rất lớn và đang đang bị lãng phí, cần có giải pháp để khơi thông”, bà Mai nhấn mạnh./.

KT