Âm nhạc

Ca khúc “Nép vào thinh không” được nhiều nghệ sĩ thu âm

Việt Thương 21:31 20/10/2023

Ca khúc “Nép vào thinh không” của thi sĩ Ngọc Lê Ninh được nhiều nghệ sĩ cùng hoà giọng mang đến một cảm xúc trẻ trung và cháy sáng của tình yêu “thuở ban đầu”.

chan-dung-nha-tho-ngoc-le-ninh-qua-net-ve-cua-hoa-si-le-nguyen-vu.jpg
Chân dung nhà thơ Ngọc Lê Ninh qua nét vẽ của họa sĩ Lê Nguyên Vũ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thi sĩ Ngọc Lê Ninh cho biết, bài thơ “Vỡ cùng hy vọng” trích trong tập thơ đầu cùng tên mà tác giả viết từ thời sinh viên (1988) được phổ thành ca khúc mang tên “Nép vào thinh không”.

Đây là ca khúc tiếp nối những thành công trong loạt tác phẩm mà tác giả Ngọc Lê Ninh phổ nhạc từ thơ của chính mình trước đó như: “Mùa mất nhau”, “Hồn gió”, “Sóng yêu”... “Nép vào thinh không” được tác giả Ngọc Lê Ninh gửi tới nhạc sĩ Đặng Mạnh Cường để nhờ anh hòa âm và phối khí.

Tiếp nối những thành công của những ca khúc đã được Ngọc Lê Ninh phổ nhạc từ thơ, “Nép vào thinh không” tiếp tục nhận được sự quan tâm của nhiều nghệ sĩ.

Bị thu hút bởi ca từ rất thơ, lạ hóa ngôn ngữ và giai điệu sâu lắng của ca khúc, ca sỹ Bảo Yến là người đầu tiên đón nhận bản phối khí và hát ca khúc này. Tiếp theo là NSND Thái Bảo, nam ca sỹ Lê Anh và ca sỹ Thu Sang…

Theo các nghệ sỹ, bản phối khí “Nép vào thinh không“ khi nghe rất cuốn hút về giai điệu, mặc dù quãng rất rộng, đòi hỏi ca sỹ phải có thâm niên và xử lý kỹ thuật tốt mới thể hiện thành công tuy nhiên do lời ca rất hay và giai điệu đẹp nên kể cả người hát lẫn người nghe đều yêu thích ca khúc này.

Thu Sang là ca sĩ thể hiện nhiều nhất các ca khúc do Ngọc Lê Ninh sáng tác. Nữ ca sĩ cho rằng, Nép vào thinh không là ca khúc hay nhất trong số hơn chục ca khúc do Ngọc Lê Ninh sáng tác từ trước đến nay. Ca khúc hát về tình yêu này được tác giả mong muốn cùng các nghệ sĩ gửi tới khán giả thay lời chúc nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10.

Thơ Ngọc Lê Ninh đã được dịch ra nhiều ngôn ngữ trên thế giới, có mặt trên nhiều tạp chí danh tiếng và tuyển tập thơ thế giới trong những năm gần đây. Ngọc Lê Ninh không chỉ là nhà thơ, nhạc sĩ, nhà khoa học mà còn từng nhiều năm đứng lớp giảng dạy cho sinh viên các trường Cao đẳng Công nghiệp và Thương mại, Đại học Mỏ - Địa chất.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và sinh nhật tác giả, nhà thơ, nhạc sỹ Ngọc Lê Ninh muốn cùng các nghệ sỹ gửi tới khán giả tác phẩm âm nhạc này thay lời chúc những người mẹ, người vợ, người chị, người em luôn xinh đẹp và hạnh phúc./.

Việt Thương