Hòa cùng sắc dó trong tranh của họa sĩ Vũ Thái Bình
Hơn 20 tác phẩm trên chất liệu giấy dó sẽ được họa sĩ Vũ Thái Bình giới thiệu với công chúng trong triển lãm “Sắc dó 4” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội) từ ngày 18/10 đến hết ngày 22/10/2023.
Đây là triển lãm tranh giấy dó lần thứ 4 của họa sĩ Vũ Thái Bình, tiếp nối triển lãm “Sắc dó 1” (năm 2016), “Sắc gió 2” (năm 2018), “Sắc dó 3” (năm 2020), chưa kể một số triển lãm chung với các nghệ sĩ chuyên vẽ giấy dó trong nước. Vẫn “chung thủy” với chất liệu quen thuộc - giấy dó mà mình đã theo đuổi từ năm 2013, nhưng ở lần triển lãm này Vũ Thái Bình cho thấy “độ chín” về nghề và cả những cảm xúc bay bổng trong sáng tạo nghệ thuật.
Hơn 20 bức vẽ hội tụ trong triển lãm như một bản hòa tấu của cảnh sắc thiên nhiên, con người..., một bản hòa tấu ngập tràn những vạt nắng hanh - không phải màu nắng được vẽ vào tranh mà là sắc nắng bật lên từ những biến ảo của chính nền giấy dó.
Với những mảng màu trầm ấm, mượt mà được thể hiện sinh động trên chất liệu giấy dó, họa sĩ Vũ Thái Bình đã mang đến cho công chúng những khoảnh khắc hết sức chân thực, bình dị của cuộc sống đời thường. Từ những bản làng nơi vùng cao đến những vùng quê yên ả, rồi cả miền biển nơi anh đã qua, những con người mà anh đã gặp.
Mỗi bức tranh là một câu chuyện kể mà ở đó tác giả đã lựa chọn những lát cắt riêng của cuộc sống để phản chiếu trong tác phẩm của mình. Nào “Mùa nước đổ Nà Bai”, “Chiều thu ở Pù Luông”, “Thác Tạt Nàng”, “Biền Đồng Châu”, “Mây đỉnh “Pà Cò” rồi những khoảnh khắc “Mây phủ hoàng hôn”, “Đợi mùa xuân”, “Trước gió”, “Cơn dông”; hay những bức chân dung vô cùng ấn tượng như “Cụ Bà bình vôi”, “Ông già Hà Đông – Gia Rai”, “Bà mùa đông”...
Theo họa sĩ Vũ Huy Thông, giấy dó với Vũ Thái Bình là một sự hòa hợp tự nhiên cả trên phương diện hội họa lẫn tính cách nghệ sĩ. “Về phong cách, tranh phong cảnh của Vũ Thái Bình gần với trường phái Hậu Ấn tượng (Post-Impressionism), nhưng hội họa của Vũ Thái Bình, nhờ giấy dó, có một định vị đặc sắc riêng về nghệ thuật. Trên dưới 20 năm vẽ giấy dó, Vũ Thái Bình có thể làm chủ các “sắc nắng” trên mỗi loại mỏng /dầy, vàng /trắng, đậm /nhạt của giấy. Từ bóc một (loại dó mỏng nhất) cho tới bóc mười (dày nhất) anh đều biết cách để có thể “tả mà không tả, không tả mà tả” được cái óng ả, biến ảo đầy lôi cuốn của nắng thu, để nền giấy tự cất tiếng nói, mộc mà lao xao tỉ mỉ, mộc mà tĩnh lặng đằm thắm…”, họa sĩ Vũ Huy Thông nhận định.
Chia sẻ về triển lãm này, họa sĩ Vũ Thái Bình cho hay, hơn 20 tác phẩm giới thiệu trong triển lãm “Sắc dó 4” được anh lựa chọn từ những sáng tác trong 3 năm trở lại đây. Triển lãm như một sự tổng kết những dấu ấn sáng tạo trong chặng đường sáng tác mà anh vừa đi qua.
Không chỉ cho thấy sự “chắc tay” trong tạo hình, đường nét, bố cục, triển lãm còn là một minh chứng cho niềm say mê với hội họa, niềm đau đáu với chất liệu truyền thống của họa sĩ Vũ Thái Bình. Bền bỉ với giấy dó, Vũ Thái Bình đã tạo cho mình một sự bứt phá hoàn toàn khác, vừa tinh tế, dịu dàng, vừa trầm lắng, say mê./.
Dưới đây là một số tác phẩm của họa sĩ Vũ Thái Bình được giới thiệu trong triển lãm: