Văn hóa - Xã hội

Huế: Khắc phục sạt lở bờ biển, điều tiết hồ chứa nước Tả Trạch đón lũ

Hà Oai 15:24 16/10/2023

Để sẵn sàng đón lũ, tỉnh Thừa Thiên – Huế điều tiết hồ chứa nước Tả Trạch trên đầu nguồn sông Hương từ 15h chiều nay (16/10) và khẩn trương khắc phục sạt lở bờ biển do mưa lớn kéo dài.

1.jpg
Lực lượng chức năng khắc phục sạt lở tại xã Phú Diên

Ngày 16/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa có công điện gửi một số cơ quan, đơn vị sẵn sàng ứng phó với dải hội tụ nhiệt đới đang áp sát đất liền và có thể gây mưa lớn kèm các hiện tượng tự nhiên nguy hiểm khác như giông lốc, sấm sét....

Cụ thể, theo bản tin dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Thừa Thiên - Huế, sáng 16/10 dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 14 - 17 độ vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 1h ngày 16/10 có vị trí ở khoảng 13,7 - 14,6 độ vĩ Bắc và 111,4 - 112,4 độ Kinh Đông nên trong ngày và đêm nay 16/10 trên vùng biển của tỉnh Thừa Thiên- Huế có gió giật mạnh cấp 6 - 7, sóng cao từ 1,5 - 3,0m biển động. Từ 16 - 17/10 tỉnh Thừa Thiên – Huế có mưa to đến rất to và đặc biệt tại khu vực Khe Tre có lượng mưa 130 - 200mm.

Báo cáo của Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng thủy lợi 5 mực nước hồ chứa nước Tả Trạch lúc 8h ngày 16/10 ở mức +37,31m với lưu lượng đến hồ 313m3/s, lưu lượng về hạ du 80m3/s và mực nước trên sông Hương tại trạm thủy văn Kim Long ở mức +0,68m. Để chuẩn bị sẵn sàng đón các trận lũ trong thời gian đến Trưởng nan Ban chỉ huy PCTT&TKCN Thừa Thiên - Huế ra lệnh điều tiết hồ chứa nước Tả Trạch qua tràn xả sâu và tuabin với lưu lượng tăng dần, tránh đột biến khoảng từ 180 - 280m3/s bắt đầu từ 15h ngày 16/10.

2.jpg
Điều tiết hồ chứa nước Tả Trạch.

Cũng theo số liệu của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế, mưa lớn kéo dài đã gây ngập diện rộng vùng thấp trũng, vùng đô thị, các khu vực ven sông, biển, các tuyến giao thông trọng điểm cũng xuất hiện trượt lở, xâm thực. Trong đó, tại xã Phú Diên (huyện Phú Vang) đã có 7 điểm sạt lở tại các tuyến đường dân sinh xuống biển (thôn Phương Diên 4 điểm, thôn Mỹ Khánh 3 điểm)…

Cống Mai Dương (xã Quảng Phước, huyện Quảng Điền) sạt lở với chiều dài 50m, tuyến kè dọc sông Bồ đoạn qua khu dịch vụ Hạ Lang (xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền) bị sạt lở 3 điểm dài 20m. Ngoài ra, bờ biển xã Phú Diên (huyện Phú Vang) bị sạt lở nghiêm trọng với tổng chiều dài 50m và sâu từ 5 - 7m.

Sau khi kiểm tra các điểm bị sạt lở, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế đã xuất 50m3 đá hộc, 50 rọ thép để khắc phục. Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng, lực lượng chức năng, người dân cùng các phương tiện được huy động khẩn trương triển khai thi công, xử lý nhằm đảm bảo an toàn giao thông, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Ông Đặng Văn Hoà - Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đã bố trí lực lượng địa phương kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực bị ngập sâu, nước chảy xiết và cấm đường các khu vực nguy cơ rất cao xảy ra sạt trượt để tránh xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người. Đồng thời, lực lượng công an các huyện đã tăng cường về vùng trũng để hỗ trợ nhân dân, nhất là di dời khi có yêu cầu.

Hà Oai