Từ dấu ấn sáng tạo đến phát triển du lịch mùa thu Hà Nội
Không phải ngẫu nhiên “Festival Thu Hà Nội – Đến để yêu” được vinh danh giải thưởng “Việc làm” thuộc Giải Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16 - năm 2023. Bởi Festival cho thấy sự hiệu quả, mang đậm dấu ấn sáng tạo và mở lối để Hà Nội khai thác vẻ đẹp mùa Thu, xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn.
1. Mùa Thu Hà Nội được xếp vào hàng “đặc sản” so với nhiều địa phương khác tại Việt Nam. Không thế mà hãng truyền hình CNN nổi tiếng toàn cầu đã bình chọn “Thủ đô Việt Nam - Hà Nội là 1 trong 12 điểm đến tốt nhất thế giới vào mùa thu”.
Trái ngược với sự sôi động, náo nhiệt của mùa Hè, sắc màu rực rỡ của mùa Xuân, vẻ tĩnh lặng của mùa Đông, Hà Nội vào Thu thời tiết dễ chịu, ánh nắng vàng óng, người dân và du khách có thể dạo quanh khu phố trung tâm ngắm những con phố cổ kính trầm mặc với các kiến trúc độc đáo. Lại nữa, mùa Thu Hà Nội có các món ăn phong phú như chả cá Lã Vọng, phở truyền thống, cốm làng Vòng, bánh tôm Hồ Tây… rất hấp dẫn các tín đồ ẩm thực. Kết hợp sự thân thiện, cởi mở, văn minh - thanh lịch của người dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, mùa Thu Hà Nội thêm sức cuốn hút, giàu tiềm năng để phát triển thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và sáng tạo.
Nhận thấy hệ giá trị đó, UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư - Thương mại và Du lịch lần đầu tiên tổ chức Festival Thu Hà Nội – Đến để yêu (29/9 đến 1/10/2023) tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Ngay khi vừa khép lại, Festival Thu Hà Nội được trao giải “Việc làm” của Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16 năm 2023 do báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức. Được xướng tên tại giải thưởng uy tín nhất Việt Nam có ý nghĩa “Vì tình yêu Hà Nội”, đó thực sự là một sự ghi nhận cho Festival Thu Hà Nội vì đã khai thác mùa Thu hiệu quả, sáng tạo.
3 ngày chưa đủ để Festival Thu Hà Nội “khoe” tất cả những đặc trưng và tinh hoa của mùa Thu Hà Nội, nhưng sự kiện đem đến cho người dân và du khách có cái nhìn, cảm nhận chân thực, nhiều cảm xúc với mùa Thu Hà Nội đa sắc, đa thanh, đa hương, đa vị và độc đáo với không gian đầy hoài niệm đã làm nên một phần dấu ấn của thành phố ngàn năm tuổi như Ký ức cầu Long Biên, Phố Phái… Cùng đó, không gian ẩm thực Tinh hoa ẩm thực Việt, Cốm - Hương vị mùa Thu kết thành một bức tranh ẩm thực Hà Nội tinh hoa và đa dạng có sức hút khó cưỡng với tất cả những ai có mặt tại lễ hội lần này.
Thu Hà Nội – Đến để yêu còn trở thành không gian giúp Hà Nội “khoe” các tinh hoa di sản văn hóa phi vật thể rối cạn Mỹ Đức, đèn Trung thu Sơn Tây, diều Đông Anh, làng hoa Mê Linh, cồng chiêng đồng bào dân tộc Mường. “Chúng ta đã tận hưởng một Festival Thu Hà Nội sôi động, quyến rũ, thêm một lần nữa thấy rằng Hà Nội đúng là một trong 12 điểm đến lý tưởng nhất thế giới vào mùa Thu như hãng tin CNN đã nhận định”, Nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng Biên tập báo Thể thao & Văn hóa, Trưởng Ban tổ chức Giải Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 16 năm 2023, đánh giá.
2. Mùa thu Hà Nội trở thành đặc sản không chỉ là cảnh quan, thiên nhiên đẹp mà ẩm thực, các hoạt động, sự kiện tổ chức thường niên vào dịp này. Festival Thu Hà Nội có khoảng 80.000 du khách đến trải nghiệm là một minh chứng rõ nét, tiếp tục cho thấy dấu ấn sáng tạo, đặc biệt khai thác thế mạnh mùa Thu riêng có để từng bước đưa du lịch Thủ đô thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Festival Thu Hà Nội không phải là sản phẩm du lịch mùa Thu đầu tiên của Hà Nội nhưng sự kiện này cùng các hoạt động khác trong mùa Thu như Lễ hội Trung thu phố cổ, Festival bia Hà Nội, Lễ hội áo dài Hà Nội; tour du lịch Thăng Long Tứ trấn; tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long (tour đêm), Vườn hoa Lý Thái Tổ, di tích Nhà tù Hỏa Lò (tour đêm), Phố Sách, chụp ảnh đường Phan Đình Phùng… mang lại trải nghiệm đa chiều cho du khách và tăng cường sự hấp dẫn của mùa Thu ở Hà Nội.
Thông qua các hoạt động văn hóa trong mùa Thu Hà Nội kể trên đã góp phần quảng bá hình ảnh, truyền thống văn hóa – lịch sử, cho người dân và du khách trên khắp thế giới thấy Hà Nội là điểm đến du lịch hấp dẫn, an toàn và thân thiện.
Thành công của Festival Thu Hà Nội vừa qua cùng các hoạt động du lịch mùa Thu khác nêu trên, tạo động lực để Thủ đô hình thành nên các sản phẩm du lịch khác ấn tượng, đặc sắc hơn. Mùa Thu ở Hà Nội độc đáo, đẹp, yên bình đầy sức hấp dẫn là điều không thể phủ nhận nhưng để khai thác hiệu quả là điều không dễ.
Vì thế, ông Lê Bá Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho rằng, để khai thác sự độc đáo mùa Thu hơn nữa phục vụ du lịch, Hà Nội có thể xây dựng các không gian đi bộ Trịnh Công Sơn, Trần Nhân Tông thành các không gian, tuyến phố âm nhạc, phố thơ mùa Thu. Khu vực Hồ Tây với các đầm sen, các vùng hoa nổi tiếng của Hà Nội cũng có thể kết nối để hình thành các không gian trải nghiệm mùa Thu cho du khách. Thành phố cũng cần tăng cường hợp tác lĩnh vực du lịch để phát triển đa dạng các chương trình du lịch, chương trình khuyến mãi đặc biệt vào mùa Thu./.