Đời sống văn hóa

Liên hoan hát Then, đàn Tính tỉnh Bắc Giang sẽ diễn ra trong tháng 11

Việt Thương 18:21 13/10/2023

Đây cũng là hoạt động nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam” đã được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2019; thiết thực chào mừng kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam 23.11.

lien-hoan-nghe-thuat-hat-then-dan-tinh-toan-quoc.jpg
Liên hoan hát Then, đàn Tính tỉnh Bắc Giang sẽ diễn ra trong tháng 11 (ảnh: VNN)

Nhằm triển khai hiệu quả việc thực hiện Dự án “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, UBND tỉnh Bắc Giang vừa triển khai Kế hoạch tổ chức Liên hoan hát Then, đàn Tính tỉnh Bắc Giang lần thứ Nhất, năm 2023.

Liên hoan được tổ chức với quy mô cấp tỉnh gồm 5 huyện đang lưu giữ, thực hành hát Then, đàn Tính như huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang. Với nội dung ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đất nước, con người Bắc Giang; gương người tốt việc tốt; phản ánh cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất; các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, truyền thống lịch sử cách mạng của địa phương.

Then là một hình thức sinh hoạt văn hóa truyền thống, lâu đời, có vị trí quan trọng trong kho tàng dân ca, dân vũ của người Tày, Nùng sinh sống trên địa bàn các huyện Sơn Động, Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Lạng Giang, được chia thành 2 loại Then trong các nghi lễ và Then trong sinh hoạt văn hóa, văn nghệ thường ngày. Nội dung các khúc hát Then toát lên tư tưởng nhân văn sâu sắc về tình yêu thiên nhiên, tình yêu đôi lứa, nghĩa vợ chồng, răn dạy đạo lý làm người... Giai điệu Then sâu lắng, có sức truyền cảm, lay động lòng người qua âm thanh của đàn Tính, loại nhạc cụ chính được sử dụng trong hát Then, tạo nên vẻ đặc sắc của Then.

Là một trong số 11 tỉnh của cả nước sở hữu di sản thực hành Then, chính quyền, ngành chức năng, người dân các địa phương ở Bắc Giang đã và đang tích cực bảo tồn, phát huy giá trị di sản này.

Thời gian dự kiến tổ chức liên hoan sẽ vào trung tuần tháng 11 năm 2023 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Bắc Giang (Số 68, đường Lê Hồng Phong, phường Xương Giang, thành phố Bắc Giang)./.

Việt Thương