Văn hóa - Xã hội

Đề nghị cấm trẻ em dưới 13 tuổi kiếm tiền qua Tiktok

Hà Lịch (T/h) 11/10/2023 14:21

Sau khi công bố 7 vi phạm của nền tảng mạng xã hội video ngắn Tiktok liên quan dịch vụ thương mại điện tử, nội dung độc hại, gây hại cho trẻ em, đoàn kiểm tra của Việt Nam đã kiến nghị Bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu Tiktok triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em.

tiktok-2-2.jpg
Đề xuất cấm trẻ em dưới 13 tuổi kiếm tiền qua Tiktok

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử - Bộ Thông tin và Truyền thông, đại diện đoàn kiểm tra đề nghị các bộ, ngành thực hiện kết luận kiểm tra, tăng cường quản lý đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam của TikTok Singapore. Một trong những kiến nghị là Bộ Thông tin và Truyền thông cần yêu cầu nền tảng triển khai các biện pháp bảo vệ trẻ em.

Theo đó, TikTok cần xác thực thông tin tài khoản để phát hiện trường hợp trẻ em khai không đúng độ tuổi, xóa tài khoản dưới 13 tuổi, giới hạn thời gian truy cập, sử dụng TikTok với người dưới 18 tuổi. "Ngoài ra, không cho phép trẻ em kiếm tiền qua TikTok, nghiên cứu xây dựng ứng dụng dành riêng cho trẻ em tại Việt Nam", ông Do nhấn mạnh.

Từ kết quả kiểm tra liên ngành, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: "TikTok phải bảo vệ thông tin cá nhân của trẻ em, khi đăng lên cần có sự đồng ý của trẻ em và cha mẹ, người chăm sóc, người giám hộ trẻ em hoặc video cần phải che mặt, làm mờ hình ảnh trẻ em trước khi đăng lên.

Trong đợt kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam ngày 5/10 vừa qua, cơ quan chức năng đã ghi nhận hàng loạt những vi phạm nghiêm trọng của TikTok trong việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội, dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới vào Việt Nam liên quan đến trẻ em.

"Lưu trữ thông tin vi phạm pháp luật Việt Nam ở các máy chủ CDN tại Việt Nam, cụ thể: thông tin giả mạo, xuyên tạc, kích động bạo lực, kích động tệ nạn xã hội; thông tin gây hại cho trẻ em..." - đó là đánh giá chung của ông Lê Quang Tự Do khi công bố kết luận kiểm tra hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Đặc biệt, TikTok vẫn cho phép trẻ em dưới 13 tuổi mở tài khoản, dù là nền tảng mạng xã hội chỉ dành cho người từ 13 tuổi trở lên.

Về hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, TikTok chưa công bố thông tin về chủ sở hữu ứng dụng trên trang chủ của ứng dụng TikTok Shop theo quy định, vi phạm quy định tại điểm đ khoản 1 điều 62 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP; chưa lưu trữ đầy đủ thông tin người bán theo quy định khi đăng ký sử dụng dịch vụ; chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, giám sát để đảm bảo việc cung cấp thông tin về hàng hóa của người bán trên sàn giao dịch thương mại điện tử theo quy định...

Do việc phân phối nội dung tại Việt Nam là do TikTok Singapore quản lý, công ty này cũng được đề nghị ủy quyền kiểm soát cho pháp nhân tại Việt Nam để xử lý hiệu quả các yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước./.

Hà Lịch (T/h)