Danh thắng & Di tích Hà Nội

Di tích lưu niệm Bác Hồ thăm Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (quận Thanh Xuân)

Sơn Dương (t/h) 08/10/2023 08:49

Di tích Bác Hồ về thăm Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông (nay là Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông) nằm trong khuôn viên Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, thuộc phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

bac-ho-tham-rang-dong.jpg
Đảng ủy Công ty cổ phần Bóng đèn và Phích nước Rạng Đông vinh dự nhận Bằng khen của Thành ủy Hà Nội tại khu lưu niệm Bác Hồ trong khuôn viên công ty.

Từ trung tâm Hà Nội tới Ngã Tư Sở đi thẳng theo đường Nguyễn Trãi khoảng 1km rẽ trái vào phố Hạ Đình, đi khoảng 300m tới số 87 phố Hạ Đình là tới di tích.

Ngày 28/4/1964, Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã vinh dự được đón Bác Hồ về thăm và chỉ đạo phong trào, vì trong thời điểm đó nhà máy đang có chuyện mất đoàn kết nội bộ, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất.

Khi đến, Bác đã hỏi ngay đồng chí Bí thư Đảng uỷ nhà máy: “Ở đây có mất đoàn kết không chú?” - Thưa Bác, có ạ.

Bác tâm tình: Đoàn kết là một truyền thống quý báu của nhân dân ta, Đảng phải có trách nhiệm giữ vững khối đoàn kết đó. Tại sao ở đây lại có tình trạng mất đoàn kết?

Và Bác nói: Đoàn kết là một trong những nhân tố quan trọng dẫn đến thắng lợi của Nhà máy.

Bác còn dặn dò: Tổ chức chính quyền cần có kế hoạch, biện pháp sát đúng. Tổ chức thật tốt bộ máy quản lý, đội ngũ những người làm khoa học kỹ thuật, nhằm tăng năng suất lao động, chú trọng việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm giá thành, thực hành tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nhân dân. Đó là ý thức giai cấp, là lương tâm và trách nhiệm của mọi cán bộ, công nhân.

Khi về thăm nhà máy, Bác đã rất quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đến phân xưởng nào Bác cũng hỏi: “Chất lượng hôm nay đã tốt chưa? Mỗi ngày các cháu làm được bao nhiêu phích, bao nhiêu bóng đèn?”.

Bác còn hỏi đồng chí Giám đốc nhà máy: “Chú làm Giám đốc, trong bữa ăn tối của gia đình, bóng đèn bị hỏng, chú có bực không?” “Dạ thưa Bác, có ạ” đồng chí Giám đốc trả lời. Bác nói tiếp: “Thế thì mọi người dùng bóng đèn kém chất lượng, họ cũng bực như chú đấy?".

Ngoài việc quan tâm đến đoàn kết nội bộ nhà máy, công việc sản xuất, chất lượng sản phẩm, Bác còn đặc biệt quan tâm đến bữa ăn, tác phong sinh hoạt hàng ngày của cán bộ, công nhân viên nhà máy cho đến công tác giữ gìn cảnh quan, vệ sinh môi trường, thực hành tiết kiệm của nhà máy.

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ, từ nhiều năm qua, phong trào thi đua “Học tập và làm theo lời Bác dạy” được tổ chức liên tục, đều đặn; tập thể Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông luôn nguyện không ngừng phấn đấu để hàng năm, cứ đến ngày 28/4, kỷ niệm ngày Bác Hồ về thăm, được báo công dâng Bác tại khu vực tượng đài Bác do Nhà máy Bóng đèn phích nước Rạng Đông xây dựng năm 1993.

Nhờ chiến lược đề ra đúng đắn và luôn thấu hiểu lời dạy của Bác Hồ kính yêu về thực hành tiết kiệm trong sản xuất, công ty đã đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 30%/năm. Và chuỗi thành tích này đã kéo dài suốt 5 năm qua. Đời sống cán bộ công nhân viên cũng vì vậy ngày một cải thiện.

Đến năm 2004, nhân dịp kỷ niệm 40 năm “Từ Rạng Đông có Bác đến Rạng Đông anh hùng - có Bác Hồ” (1964 - 2004), Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông một lần nữa được nhà điêu khắc Nguyễn Vũ An dựng bức phù điêu phía sau tượng đài Bác - để khuôn viên nơi đây ngày một trang trọng hơn./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)