Danh thắng & Di tích Hà Nội

Khu lưu niệm Bác Hồ thăm cán bộ, nhân dân khu tập thể Kim Liên (quận Đống Đa)

Sơn Dương (t/h) 06/10/2023 16:39

Địa điểm: Sân trước nhà B8, khu tập thể Kim Liên, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội.

khu-luu-niem-bac-ho-tai-phuong-kim-lien-dong-da.jpg
Khu Lưu niệm Bác Hồ tại khu tập thể Kim Liên, phường Khâm Thiên, quận Đóng Đa, Hà Nội.

Khu tập thể Kim Liên là khu nhà ở cao tầng đầu tiên của Hà Nội được xây dựng bắt đầu từ năm 1960. Ngay khi mới khởi công được ít lâu, ngày 5/6/1960 Bác Hồ đã tới thăm công trường đang xây dựng. Người căn dặn anh chị em công nhân: “Phải giúp đỡ nhau thi đua để cùng nhau tiến bộ. Trong thi đua phải chú ý tiết kiệm nguyên vật liệu, phải bảo đảm kỹ thuật xây dựng, tăng năng suất lao động và hạ giá thành. Mọi người cần đoàn kết chặt chẽ với nhau, cùng phấn đấu thực hiện cho tốt, cho đúng kế hoạch Nhà nước đã đề ra. Đây là công trường xây dựng đầu tiên của ta bằng cần cẩu thấp, cho nên cán bộ và công nhân phải học tập các đồng chí chuyên gia và học tập ngay những kinh nghiệm xây lắp trong thực tế để sau này có thể tự xây lắp nhiều khu nhà ở khác”.

Ngày 17/3/1963, Bác Hồ tới thăm Kim Liên lần thứ hai, Bác vào xem nhà ăn của khu tập thể. Bác kiểm tra phòng ăn, chỗ chia cơm và nhà bếp. Bác khen ngợi kỹ thuật nấu ăn tốt và nhắc nhở anh chị em phục vụ cần dọn dẹp thường xuyên, bảo đảm cho nhà ăn ngăn nắp, vệ sinh. Bác căn dặn: “Kim Liên là hoa sen vàng. Đã là hoa sen thì phải thơm mãi và thơm thật xa. Phải làm sao ngày càng có nhiều lời khen và ít tiếng chê. Phải cố gắng góp phần bảo đảm sức khoẻ của công nhân, cán bộ...”.

Mùa hè năm 1965, khi khu tập thể Kim Liên đã có nhiều nhà cao tầng, một số nhà đã đón cán bộ, công nhân viên một số cơ quan, xí nghiệp vào ở nhà mới thì nhân dân Kim Liên lại vinh dự được Bác Hồ tới thăm lần thứ ba. Bác vào thăm một số gia đình ở nhà C5 và B8. Sau khi xem một số căn hộ, Bác nói với đồng chí phụ trách xây dựng phải tiếp tục nghiên cứu sao cho thuận tiện với người ở, phải có chỗ phơi quần áo nữa chứ! Bác căn dặn bà con trong khu tập thể đoàn kết cùng nhau xây dựng khu Kim Liên trở thành khu tập thể văn minh, sạch đẹp, nhà ở thoáng mát, sân vườn đầy hoa.

Ghi nhớ lời Bác Hồ dạy, 40 năm qua, Đảng bộ và nhân dân Kim Liên đã phấn đấu đưa khu tập thể thành một trong những khu nhà ở tiên tiến của Thủ đô. Phường Kim Liên có phong trào thi đua tốt qua các cuộc vận động xây dựng “nếp sống văn minh - gia đình văn hoá” và ngày nay là “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Phường có gần 4000 hộ dân, đã có trên 92% số hộ đạt gia đình văn hoá, 25 tổ dân phố văn hoá.

Vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1990), phường Kim Liên đã xây dựng Khu lưu niệm Bác Hồ tại sân chơi khu nhà B8, nơi Bác đứng nói chuyện với cán bộ và nhân dân Kim Liên năm xưa. Tại đây, vào ngày 14/5/1993, một cuộc hội thảo dưới chủ đề "Bác Hồ với Kim Liên - Kim Liên với Bác Hồ được tổ chức; đồng thời lễ kết nghĩa anh em giữa phường Kim Liên, quận Đống Đa - Hà Nội và xã Kim Liên, huyện Nam Đàn - Nghệ An đã được thực hiện. Từ đó đến nay các hoạt động giao lưu giữa hai địa phương ngày càng gắn bó. Năm 1999, Uỷ ban nhân dân Thành phố đã công nhận di tích "Địa điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm cán bộ, nhân dân Kim Liên". Uỷ ban nhân dân quận Đông Đa đã đầu tư giúp phường nâng cấp khu lưu niệm Bác Hồ, có nơi bảo quản, lưu trữ, trưng bày các hình ảnh và hiện vật về Bác Hồ với Kim Liên - Kim Liên với Bác Hồ. Cũng tại khu vực này, nhà bia liệt sĩ của phường được xây dựng, tạo thành một quần thể di tích khang trang. Năm 2003 phường Kim Liên đã tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày Bác Hồ về thăm và 10 năm kết nghĩa với xã Kim Liên, quê Bác.

Khu lưu niệm Bác Hồ và nhà bia liệt sĩ xây dựng trên sân chơi cạnh nhà B8 Kim Liên, chung quanh có rào sắt hoa, có cổng ra vào, có cây to toả bóng mát. Nhà lưu niệm trở thành điểm sinh hoạt văn hoá - xã hội, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ phường Kim Liên./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)