Danh thắng & Di tích Hà Nội

Di tích lưu niệm Bác Hồ thăm xí nghiệp X40 (quận Thanh Xuân)

Sơn Dương (t/h) 06/10/2023 16:18

Di tích lưu niệm Bác Hồ về thăm và làm việc với xí nghiệp May 40 (nay là Công ty may 10) Hà Nội, thuộc phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Từ trung tâm Hà Nội tới Ngã Tư Sở, đi thẳng theo đường Nguyễn Trãi khoảng 1 km rẽ trái vào phố Hạ Đình, đi tiếp khoảng 300m là tới cổng công ty May 40 Hà Nội.

Năm 1955, sau ngày giải phóng Thủ đô Hà Nội, trên 30 cán bộ chiến sĩ quân đội được giao nhiệm vụ thành lập cơ sở sản xuất quân trang quân dụng với tên gọi là “Đoàn sản xuất quân dụng”.

Năm 1959, do sự cố gắng của những cán bộ đầu tiên - xí nghiệp X40 được thành lập với tổng số cán bộ, công nhân viên là 280 người, có 80 máy và 488m2 nhà xưởng, và trở thành một trong những đơn vị công nghiệp quốc doanh đầu tiên ở Việt Nam.

Ngày 20/4/1963, tập thể cán bộ, công nhân viên xí nghiệp X40 vinh dự được đón Bác Hồ về thăm.

1.bac-ho-voi-m10-1-.jpg
Bác Hồ thăm Xưởng May 10. Ảnh tư liệu

Hôm đó, vào khoảng 8h sáng đột ngột có tin báo Bác Hồ về thăm xí nghiệp.

Xe ô tô đưa Bác vào tận sân và đỗ trước cửa một phân xưởng may, Bác xuống xe trong tiếng reo vui của anh chị em cán bộ, công nhân viên xí nghiệp.

Bác quay sang hỏi đồng chí Trần Nguyên Trí (lúc đó là Phó giám đốc xí nghiệp): “Chú phụ trách ở đây phải không? dẫn Bác đi thăm xí nghiệp”. Đơn vị đầu tiên được đón Bác vào thăm là tổ quân hàm, rồi Bác đến thăm phân xưởng giầy da, phân xưởng làm giầy; sau khi đi thăm khu vực sản xuất, nhà ăn, Bác đến thăm nhà mẫu giáo của xí nghiệp, thăm hỏi các cô nuôi dạy trẻ và chia kẹo cho các cháu.

Ngày ấy, Bác mặc áo lụa nâu, quần nâu, đi đôi dép cao su, tay cầm chiếc mũ; mái tóc bạc phơ trên vầng trán rộng dưới ánh nắng rực rỡ tháng tư, khuôn mặt vị cha già càng thêm hồng hào với đôi mắt sáng. Theo nguyện vọng tha thiết của anh chị em cán bộ, công nhân viên xí nghiệp muốn được quây quần quanh Người để nghe Người nói chuyện. Buổi trưa hôm đó, bên gốc cây thông xanh tươi trước khu nhà văn phòng, Người dành hơn 1 giờ đồng hồ để gặp gỡ và nói chuyện với cán bộ, công nhân viên xí nghiệp.

Người nói: Bác rất hoan nghênh thành tích làm công tác quần chúng và phát triển Đảng bộ, hoan nghênh thành tích thi đua sản xuất thực hành tiết kiệm của các cô các chú...

Hôm đó Người nói chuyện rất nhiều.

Sau buổi nói chuyện ấy, Người ra về trong không khí lưu luyến bâng khuâng của mọi người.

Từ ngày ấy cho đến nay, trên mọi chặng đường phát triển của xí nghiệp, trong tâm khảm mọi cán bộ, công nhân viên luôn khắc sâu lời chỉ bảo ân cần của Hồ Chủ tịch.

Ngày 20 tháng 4 năm ấy mãi mãi đi vào lịch sử của công ty - trở thành ngày truyền thống hàng năm của công ty.

Công ty May 40 Hà Nội đã được Đảng, Nhà nước đánh giá cao qua các mốc son lịch sử.

Công ty đã vinh dự được các vị lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm: Bác Hồ (1963); Tổng Bí thư Lê Duẩn (1982), Thủ tướng Phạm Văn Đồng (1984), Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1987).

Công ty đã được tặng nhiều huân chương các loại, trong đó có 2 huân chương Độc lập.../.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)