Danh thắng & Di tích Hà Nội

Khu lưu niệm Hồ Chủ tịch phường Đại Kim (quận Hoàng Mai)

Sơn Dương (t/h) 06/10/2023 16:13

Từ trung tâm Bờ Hồ, xuôi đường Giải Phóng, qua ngã ba Đuôi Cá khoảng 150m, rẽ phải một đoạn 200m là đến cụm dân cư Đại Từ, nơi có di tích tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

ta12.jpg
Cấp ủy, chính quyền và nhân dân phường Đại Kim dâng hương tri ân công ơn Bác Hồ tại Đài tưởng niệm Bác Hồ.

Trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, hợp tác xã nông nghiệp Đại Từ, xã Đại Kim, quận 7 Thành phố Hà Nội (nay là cụm dân cư Đại Từ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) là nơi có phong trào đổi công phát triển mạnh. Đại Từ là hợp tác xã đầu tiên của ngoại thành Hà Nội được thành lập từ phong trào tổ đổi công.

Ngày 12/10/1958, Hồ Chủ tịch đã về thăm hợp tác xã số 1 Đại Từ. Nói chuyện với Đảng bộ và bà con nông dân, Bác khen Đại Từ đã sớm tổ chức được hợp tác xã, Bác động viên mọi người cố gắng sản xuất cho tốt và hẹn với bà con: “Hợp tác xã phấn đấu đưa lúa chiêm lên hai tấn rưỡi một héc ta thì Bác sẽ về ăn cơm chiêm với bà con”.

Thực hiện lời dạy của Bác, nhân dân Đại Từ đã ra sức lao động, làm tốt công tác thuỷ lợi, cải tiến công cụ, chọn giống tốt .v.v. nên năng suất lúa đã không ngừng tăng, đến năm 1964 đã đưa năng suất lúa hai tấn rưỡi một hecta.

Để ghi nhớ công ơn của Bác, năm 1983, kỷ niệm 25 năm ngày Bác về thăm, xã Đại Kim đã xây đài và dựng tượng Bác tại địa phương.

Tượng Bác được đặt trang trọng trong một kiến trúc xây giữa hồ sen, bốn bề có tường hoa, có cầu dẫn vào. Tất cả đều toát lên sự gần gũi, giản dị như chính cuộc đời giản dị của Bác.

Di tích Bác Hồ nằm trong quần thể di tích đình, chùa Đại Từ, hiện được chi hội người cao tuổi Đại Từ trực tiếp trông coi, bảo vệ.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở phường Đại Kim, nơi ghi dấu sự kiện Bác về thăm hợp tác xã Đại Từ mãi mãi là một biểu tượng cao đẹp về sự quan tâm của Bác với nhân dân Đại Kim và tấm lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân đối với công ơn trời biển của Bác./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)