Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật sẽ bị liệt vào "danh sách đen"
Theo đó, "danh sách trắng" là những nghệ sĩ không vi phạm quảng cáo sai sự thật, khuyến khích các nhà quảng cáo chọn để quảng cáo. Còn "danh sách đen" là những nghệ sĩ vi phạm trong quảng cáo có xử phạt, tái phạm.
Chiều 5-10, tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.HCM, ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết đơn vị có bộ phận chuyên rà soát mạng xã hội, kiểm tra các tài khoản đưa tin sai sự thật, trong đó bao gồm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng.
Với các cá nhân, đơn vị được xác định là vi phạm, Sở sẽ xem xét đưa các cá nhân này vào blacklist (danh sách đen) của Bộ TT-TT. Các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, doanh nghiệp được khuyến cáo không hợp tác với các kênh nằm trong danh sách này.
Theo đó, danh sách trắng là những nghệ sĩ không vi phạm quảng cáo sai sự thật, khuyến khích các nhà quảng cáo chọn để quảng cáo. Còn danh sách đen là những nghệ sĩ vi phạm trong quảng cáo có xử phạt, tái phạm.
Ông Thanh Hòa nhấn mạnh: "Đây cũng là cách làm cho môi trường mạng ngày càng trong sạch".
Việc quản lý nghệ sĩ trong lĩnh vực quảng cáo đã được quy định tại điều 9, khoản 4 về Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký ngày 13/12/2021).
Theo đó, quyết định nêu rõ nội dung: Nghệ sĩ tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế giáo dục và môi trường.
Tính đến tháng 2-2023, nước ta có 77,93 triệu người sử dụng internet, trong đó có 70 triệu người dùng có tài khoản mạng xã hội. Tại TP.HCM có 22 triệu tài khoản mạng xã hội./.