Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Yên Phú (huyện Thanh Trì)

Sơn Dương (t/h) 24/09/2023 14:51

Chùa Yên Phú còn có tên chữ là Thanh Vân tự. Chùa hiện nay thuộc xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

chua-yen-phu-tt.jpg
Chùa Yên Phú

Chùa Yên Phú tồn tại từ thời rất xa xưa và nhà sư ở đây đã tham gia cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng. Trong trận Ngọc Hồi năm 1789, quân Tây Sơn tiêu diệt quân Mãn Thanh, chùa đã góp công sức của mình trong việc giúp đỡ nghĩa quân chuẩn bị đánh đồn giặc. Trong kháng chiến chống Pháp, do đình làng bị bom làm đổ nát nên dân làng đã rước bài vị thành hoàng sang chùa phối thờ với Phật.

Trước kia chùa Yên Phú là một ngôi chùa lớn nhưng qua các cuộc chiến tranh, một số bộ phận kiến trúc đã bị huỷ hoại.

Khi đình Yên Phú bị phá thì chùa Yên Phú đảm đương cả nhiệm vụ lịch sử của đình làng: thờ cả mẹ con bà Phương Dung, Trung Vũ và Đài Liệu, trước đã được tôn làm thành hoàng với Phật, và trở thành nơi hội làng với đủ mọi nghi thức.

Chùa Yên Phú có Tiền đường 7 gian với hai bên tường hồi phía trước có 2 cột trụ trên đỉnh đắp hình 2 con nghê. Những mảng chạm khắc trang trí trong Tiền đường đều mang phong cách nghệ thuật thời Nguyễn. Trong Hậu cung đắp bệ cao dần. Bệ đầu tiên là nơi bày đồ tụng kinh, trong thời kháng chiến chống Pháp, dưới bệ này có hầm bí mật để các cán bộ cách mạng ẩn nấp. Hiện nay chùa còn lưu giữ được một số di vật quý như: 1 cuốn thần phả, 23 đạo sắc phong của hai triều Lê, Nguyễn, 2 tấm bia đá, chuông đồng, 8 hoành phi, 5 đôi câu đối, 33 pho tượng, long ngai và bài vị, 1 hương án, 5 cửa võng...

Chùa đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1988./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)