Sự kiện & Bình luận

Chuyên gia trao đổi, định hướng Huế tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO

Hà Oai 20:04 22/09/2023

Các chuyên gia trao đổi, góp ý kiến xây dựng TP Huế theo định hướng đô thị sinh thái và di sản tại Hội thảo khoa học “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và khả năng chuyển hóa các nguồn tài nguyên văn hóa ở Huế”.

1(2).jpg
Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và khả năng chuyển hóa các nguồn tài nguyên văn hóa ở Huế”.

Ngày 22/9, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Hội thảo khoa học “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và khả năng chuyển hóa các nguồn tài nguyên văn hóa ở Huế” tại TP Huế. Dự hội thảo có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ, ông Phan Thiên Định - Bí thư Thành ủy Huế.

Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu trong nước nhằm đóng góp ý kiến thiết thực cho việc xây dựng hồ sơ của TP Huế tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực Thủ công và nghệ thuật dân gian/Ẩm thực.

Tại hội thảo, các nhà tư vấn chuyên môn, nhà quản lý, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hành sáng tạo trình bày những khía cạnh khác nhau về mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hồ sơ ứng cử cũng như duy trì và phát huy yếu tố sáng tạo của thành phố sau khi tham gia mạng lưới. Đánh giá những cơ hội, tiềm năng, thách thức và đề xuất mô hình thành phố sáng tạo đối với Huế cũng như các giải pháp hữu hiệu để xây dựng mạng lưới thành phố sáng tạo của Việt Nam nằm trong hệ thống thành phố sáng tạo của UNESCO với những trường hợp điển hình như TP Hà Nội, Huế, Hội An...

PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương - Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho biết, tại Việt Nam đến thời điểm này mới có Hà Nội là thành phố duy nhất đã chính thức tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO ở lĩnh vực Thiết kế vào năm 2019. Năm 2021, Bộ VHTTDL tiếp tục triển khai Kế hoạch xây dựng Đề án Phát triển mạng lưới thành phố sáng tạo Việt Nam và đã xác định các thành phố tiềm năng như Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Đà Lạt, Vũng Tàu, TP.HCM.

Theo đó, hội thảo tập trung thảo luận về những nội dung như kinh nghiệm của các thành phố tham gia vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO tại Việt Nam và trên thế giới, những chuyển biến và thành quả đạt được sau khi các thành phố tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo, tiêu chí ghi danh vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO - tham chiếu với điều kiện của Việt Nam (cơ hội, tiềm năng, thách thức và giải pháp), thực trạng và xu hướng phát triển công nghiệp sáng tạo ở các thành phố của Việt Nam và đặc biệt tham chiếu cho trường hợp TP Huế theo định hướng đô thị sinh thái và di sản, các mô hình và xu hướng phát triển các không gian văn hóa - sáng tạo và trung tâm sáng tạo tại các thành phố của Việt Nam, các ý tưởng và dự án cụ thể để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, sáng tạo của Huế, các cơ hội hợp tác giữa Huế và các thành phố khác trong mạng lưới thành phố sáng tạo của UNESCO cũng như giá trị của việc tham gia mạng lưới đối với Huế.

3f15e4ae3fe3d6bd8ff2.jpg
Các chuyên gia trao đổi, góp ý và định hướng cho Huế tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Tại hội thảo, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế cho biết, việc hình thành các trung tâm sáng tạo hoạt động trong môi trường thành phố sáng tạo là cơ hội để khai thác tài nguyên văn hóa Huế, để người dân có cơ hội sáng tạo những khác biệt về giá trị sản phẩm văn hóa của mình và mục tiêu xuyên suốt là hình thành mô hình, sản phẩm sáng tạo cụ thể để tạo ra những giá trị trong nền kinh tế, phục vụ tăng trưởng kinh tế bền vững.

Hà Oai