Âm nhạc

Phương Mỹ Chi đưa tác phẩm văn học vào "Vũ trụ cò bay"

KT 10:02 20/09/2023

Toàn bộ concept của Vũ trụ cò bay sẽ mang đậm màu sắc văn học Việt Nam bởi đa số những ca khúc đều được lấy tên hoặc lấy cảm hứng từ tác phẩm văn học Việt như Đẩy xe bò, Chiếc lược ngà, Hai đứa trẻ, Chiếc thuyền ngoài sa, Những ngôi sao xa xôi...

phuong-my-chi-ra-album-lay-_911695044826.jpeg

Phương Mỹ Chi chính thức trình làng album mới mang tên Vũ trụ Cò bay vào tối 18/9. Đây là album vô cùng đặc biệt trong sự nghiệp ca hát của nữ ca sĩ, đánh dấu chặng đường 10 năm làm nghề cũng như màn lột xác đầy ấn tượng của cô trong năm 2023. Sau khi khiến khán giả tò mò và thích thú về tracklist bao gồm tên những nghệ sĩ kết hợp trong album, Phương Mỹ Chi cũng chính thức công bố 4 tên tuổi đó là: NSƯT Kim Tử Long, Trung Quân Idol, rapper Suboi, rapper Pháo.

Tại đây, khán giả có thể thấy được một Phương Mỹ Chi bứt phá cả về ngoại hình lẫn âm nhạc, một Phương Mỹ Chi trẻ trung đúng độ tuổi 20 nhưng vẫn luôn đảm bảo tinh thần mang đậm nét truyền thống văn hóa ăn sâu trong máu, sự mới mẻ trong âm nhạc và giọng hát đầy nội lực.

Vũ trụ Cò bay là chuỗi gồm 10 bài hát với câu chuyện được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ Văn từ lớp 1 đến lớp 12. Tên các bài hát gây ấn tượng: Vũ trụ cò bay, Gối Gấm (mượn chất liệu từ nhiều ý thơ của thi sĩ Hồ Xuân Hương là Tự Tình II, Lấy chồng chung, Canh khuya); Đẩy xe bò (tác phẩm văn học Vợ nhặt của nhà văn Kim Lân); Vũ trụ có anh hát cùng Pháo (mượn chất liệu từ chuyện cổ tích Tấm Cám); Những ngôi sao xa xôi (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Lê Minh Khuê); Bóng phù hoa (Chuyện người con gái Nam Xương, trích Truyền kỳ mạn lục của danh sĩ Nguyễn Dữ); Chiếc lược ngà hát cùng NSƯT Kim Tử Long (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Quang Sáng); Hai đứa trẻ thể hiện cùng Suboi (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Thạch Lam); Chiếc thuyền ngoài xa song ca cùng Trung Quân Idol (truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Minh Châu); Người con gái nằm nghe biển hát (bài thơ Truyền thuyết trên đảo Côn Sơn của nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn).

Tất cả bài hát trong album đều kế thừa những âm sắc thuộc dòng nhạc dân ca khắp mọi miền Việt Nam và bolero - 2 dòng nhạc gắn liền với tên tuổi của Phương Mỹ Chi. Hai dòng nhạc đó được kết hợp với giai điệu, câu từ và hòa âm phối khí hiện đại mang đến một không gian không chỉ quen thuộc với các khán giả yêu thích nhạc dân ca - bolero mà còn mang đến sự trẻ trung phù hợp với những khán giả trẻ thích nhạc hiện đại.

Vũ trụ Cò bay là thành quả của đúng 10 năm miệt mài, chăm chỉ, bền bỉ và cống hiến không ngừng. Hành trình hoạt động nghệ thuật của nữ ca sĩ đã đi lên từ sự mộc mạc với hình ảnh một “cô bé dân ca” gắn liền với tà áo dài và áo bà ba. Album Vũ trụ Cò bay được ra mắt dưới phiên bản đĩa vật lý và trên các nền tảng số. Đây được coi là sự đầu tư lớn của Phương Mỹ Chi khi cô mạnh dạn phát hành đĩa vật lý, lại còn là cả một boxset hoàn chỉnh với poster, đĩa CD, card và một quyển photobook trong đó bao gồm những lời cảm ơn chân thành của nữ ca sĩ dành cho khán giả. Phần production trong album tiếp tục là cú bắt tay với những người cộng sự thân thiết trong công ty quản lý V-MAS, những người đã giúp cô gặt hái thành công với 2 single trong năm nay đó là nhóm sản xuất âm nhạc DTAP và Giám đốc Sáng tạo Ben Phạm./.

KT