Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Vạn Phúc (huyện Thanh Trì)

Sơn Dương (t/h) 19/09/2023 09:49

Chùa Vạn Phúc có tên chữ là Chung Linh tự, thuộc xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, cách trung tâm Thành phố Hà Nội khoảng 15km về phía nam.

chua-van-phuc-tt.jpg
Chùa Vạn Phúc

Chùa xây trên một gò đất cao ráo ở giữa làng, quay hướng tây nam. Tam bảo chùa có kết cấu hình “chuôi về”, Tiền đường dài 15,5m rộng 5m, bộ khung chịu lực làm dưới dạng “thượng rường hạ kẻ” với 4 hàng chân cột, mái chùa lợp ngói ta.

Trong chùa hiện còn lưu giữ được nhiều pho tượng quý như ba pho Tam thế A Di Đà, Quan Âm, Đại Thế Chí và các chuông đồng có niên đại thế kỷ XVIII. Đặc biệt là tượng đá bia hậu là pho tượng quý đặc sắc làm dưới dạng phù điêu trong một khối đá hình chữ nhật, cao 1,2m, rộng 0,8m. Toàn bộ mặt trước của tượng thể hiện chân dung người được thờ với khuôn mặt trái xoan, đôi mắt lá răm, sống mũi dọc dừa, miệng nhỏ, đôi tai dài như tai Phật, ngồi trong tư thế sắp chân bằng tròn, tay trái úp lên đầu gối, tay phải để ngửa úp lên phần bụng, cổ đeo tràng hạt, đây là tư thế ngồi thiền của các tín đồ đạo Phật. Hai bên cạnh và mặt sau ghi rõ tên tuổi người được thờ và tấm bia cho biết niên hiệu Chính Hoà, đời vua Lê Hy Tông (1680 - 1764).

Chùa đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1992./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)