Tác giả - tác phẩm

Hành trình lớn lên của hạt đỗ

Nguyễn Trần Hà Linh - Lớp 4B, trường Tiểu học Chu Văn An A, Hà Nội 09:46 13/09/2023

Trong góc nhà kho tăm tối, có một hạt đỗ đang say sưa ngủ li bì trên những chiếc thùng giấy. Từ phía xa, có tiếng bước chân đang tiến tới.

- Này, em có muốn bước ra nhìn thế giới ngoài kia không? – Một giọng nói ngọt ngào của ai đó vang lên, đánh thức hạt đỗ khỏi giấc mơ êm đềm.

Chưa hiểu chuyện gì, một bàn tay xinh xắn đã nâng hạt đỗ lên khỏi chiếc thùng. Thì ra là một cô bé! Từng tia nắng dịu hiền lọt qua ô cửa nhỏ bé chơi đùa khiến hạt giống tỉnh giấc sau những ngày bị lãng quên trong nhà kho tăm tối. Ngay sau đó, cô bé đã đưa hạt đỗ ra vườn và vùi nó xuống lớp đất xốp mềm mại với hi vọng hạt đỗ sẽ nảy mầm, vươn cao thành một cây đỗ khỏe mạnh.

Nằm trong lòng đất cũng tối chẳng khác gì trong thùng giấy. Hạt đỗ rất buồn và cô đơn vì ngày ngày vẫn phải làm bạn với bóng tối. Chú luôn khao khát được nhìn ngắm thế giới bên ngoài, được đón ánh sáng ban mai ngọt ngào dịu nhẹ. Trải qua bao nắng mưa, niềm khao khát của hạt đỗ bé nhỏ ngày càng lớn hơn thôi thúc chú phải vươn mình khỏi lớp đất tươi xốp mềm mịn.

20210412_071914_987699_hat_nay_mam.max-1800x1800.jpg

Sau bao nỗ lực cố gắng, hạt đỗ đã thấy đốm sáng nho nhỏ trên đầu. Vừa ngoi lên khỏi mặt đất, ánh nắng ban mai đã xuyên qua bao kẽ lá sưởi ấm cho chú. Dường như đó chính là sự chào đón của thế giới bên ngoài dành cho hạt đỗ kiên cường.

“Ôi chao! Cảnh vật nơi đây thật đẹp”. Hạt đỗ thốt lên phấn khích.

Những cô hoa tulip, hoa cúc diện áo mới. Trên vòm cây, những chú chim đang cất giọng hát ngân nga hòa cùng điệu nhạc của anh hoa loa kèn. Không thể không kể đến ông cổ thụ già gần đó đang vươn tay đón nắng.

Mùa xuân đến, chiếc mầm lá nhỏ bé đã trở thành một cây đỗ to lớn, hằng ngày chơi đùa với chị bướm, em mây và cô gió. Chẳng bao lâu, cây bắt đầu ra nhụy và nở thành những bông hoa ngát hương. Tuy những bông hoa nhỏ bé nhưng chúng lại có ngoại hình đáng yêu và hương hoa thơm ngát nên ong bướm lúc nào cũng dập dờn, quấn quýt bay quanh.

Chẳng mất bao lâu, cây đỗ bắt đầu mọc ra những hạt đỗ đáng yêu và chúng bắt đầu một hành trình lớn lên nữa…

Nguyễn Trần Hà Linh - Lớp 4B, trường Tiểu học Chu Văn An A, Hà N