Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Quảng Bá (quận Tây Hồ)

Sơn Dương (t/h) 10/09/2023 10:01

Chùa Quảng Bá thuộc xã Quảng An, huyện Từ Liêm, nay thuộc phường Quảng An, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.

chua-quang-ba-th.jpg
Chùa Quảng Bá

Chùa Quảng Bá là một ngôi chùa được xây dựng từ lâu đời. Văn bia ghi tên cũ của chùa là Long Ân do công chúa tiền triều tên huý Ngọc Tú dựng nên vào năm Mậu Thìn đời vua Lê Vĩnh Tộ (1628). Đời vua Minh Mạng 2, đổi tên là Sùng Ân, đời Thiệu Trị 2 đổi tên là Hoàng Ân, và hiện nay mang tên là “Hoàng Ân tự”.

Hiện tại ở chùa chưa tìm được dấu vết khởi dựng xa xưa. Căn cứ vào tấm bia có niên hiệu Vĩnh Trị 2 nói rằng chùa xây dựng năm 1628, cùng với kiểu dáng kiến trúc, nghệ thuật tạc tượng, hoa văn trang trí, ta có thể biết chùa được xây dựng vào thế kỷ XVII.

Chùa Quảng Bá gồm có: vườn, chùa chính, nhà Mẫu, hành lang, tăng phòng, nhà Tổ, gác, khu phụ, vườn tháp.

Chùa chính (Tiền đường và Hậu cung) gồm 5 gian, lợp ngói ta bờ nóc và bờ dải chạy thẳng, chính giữa đắp hổ phù đội mặt trời. Trước hiên là hai cột trụ biểu, trên nóc đắp hình búp sen. Kiến trúc chùa chủ yếu làm theo lối bào trơn đóng bén với hình thức chồng rường con nhị kèo ngồi xà nách, gian giữa có hệ thống cửa bức bàn.

Chùa Quảng Bá còn lưu giữ được nhiều hiện vật quý: Chuông đồng, 33 tấm bia từ thế kỷ XIX đến thế kỷ XX, 30 pho tượng có niên đại từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XX. Hệ thống tượng tròn của chùa còn lại khá đầy đủ với những pho tượng có giá trị nghệ thuật cao như Quan Âm nam hải tạo vào thế kỷ XVII - XVIII, các pho tượng Tam thế, A Di Đà được làm vào thế kỷ XVIII - XIX. Tượng Di Lặc là một trong những tượng đẹp nhất của chùa, tượng ngồi tự nhiên, nét mặt tươi cười hoan hỉ, vv...

Vườn tháp của chùa là nơi an táng các vị hoà thượng. Đặc biệt có tháp của hoà thượng Phạm Ngọc Đạt hiệu Bình Lượng Giác Minh viên tịch tháng 3/1968 tại Hà Nội. Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chùa là cơ sở cách mạng, nhà Tổ còn có dấu vết của hầm bí mật, gác cao của chùa là địa điểm quan sát rất thuận lợi trong những lần cán bộ hội họp, các nhà sư hết lòng giúp đỡ cán bộ.

Chùa đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1991./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)