Bỏ thi thăng hạng để giảm áp lực cho viên chức, tiết kiệm chi phí cho xã hội
Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ cho rằng các kỳ thi thăng hạng viên chức gây tốn kém cho ban tổ chức, thí sinh và xã hội nên đề xuất bỏ để tiết kiệm chi phí.
Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ chiều nay 9/9 tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của báo chí về việc nếu bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức, trong đó có giáo viên thì tạo thuận lợi gì và giúp cải thiện tình trạng giáo viên nghỉ việc như thế nào, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nêu quan điểm: Bất cứ làm nghề gì, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều muốn có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, thăng tiến theo năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của mình.
Việc thực hiện chính sách thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhà giáo cũng là giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo. Một nhà giáo được thăng hạng không chỉ chứng tỏ năng lực chuyên môn nghiệp vụ của mình, nhà giáo đó còn được hưởng chế độ chính sách về tiền lương.
Làm rõ thêm về việc bỏ chế độ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp, ông Vũ Đăng Minh - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết đây là vấn đề dư luận quan tâm trong thời gian qua. Về cơ sở pháp lý, thi nâng ngạch, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp theo Luật Công chức năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2019, điều 44 có quy định rõ việc thăng hạng thực hiện 2 hình thức là thi và xét; và đã phân cấp cho các bộ, ngành địa phương cho việc này. Tại khoản 2 điều 31 Luật Viên chức năm 2010 cũng quy định việc bổ nhiệm ngạch viên chức cao hơn cũng thực hiện dưới 2 hình thức thi và xét.
Tuy nhiên trong thực tiễn, việc triển khai thi nâng ngạch công chức và thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức có một số khó khăn. Theo Luật đã phân cấp cho các địa phương, ban, ngành để công bố tiêu chuẩn thi, nhưng hiện nay các bộ, ngành chưa ban hành thông tư.
Viên chức hiện tập trung ở ngành giáo viên và y tế, khoa học công nghệ. Những bộ này chưa ban hành được quy định, tiêu chuẩn, điều kiện để tổ chức thi. Đồng thời chưa ban hành được nội dung thi, việc thi chưa bám sát với yêu cầu vị trí việc làm, công việc của các viên chức. Do đó việc thi chưa phản ánh được thực chất hay khẳng định được qua thi sẽ nâng cao được chất lượng công chức, viên chức.
Bên cạnh đó, số lượng viên chức hiện nay lớn, việc tổ chức thi rất khó trong khi vị trí việc làm chưa xác định ảnh hưởng đến nâng cao trình độ và quyền lợi viên chức, đặc biệt là giáo viên. Ngoài ra, khi thi phải có chứng chỉ chuyên ngành, đó cũng là rào cản đối với viên chức; việc thi cũng rất tốn kém, chi phí xã hội hớn. Nếu bỏ việc thi sẽ tiết kiệm được chi phí và hạn chế thủ tục hành chính.
Về hướng đề xuất để giải quyết, ông Vũ Đăng Minh cho biết, Bộ Nội đã tiến hành lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương đánh giá tác động theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang. Kết quả đến nay có 94/95 bộ, ngành, địa phương cũng như các đơn vị trực tiếp sử dụng viên chức đồng ý với việc bỏ thi thăng hạng viên chức.
“Nếu chúng ta bỏ thi sẽ khắc phục được những vướng mắc, bất cập như tôi vừa trình bày ở trên. Vấn đề nữa là giảm được áp lực cho chính đội ngũ công chức, viên chức. Cuối cùng quan trọng nhất là thi hay xét đều nhằm nâng trình độ công chức, viên chức, nếu đáp ứng được trình độ năng lực thì được bổ nhiệm vào ngạch công chức, viên chức cao hơn. Việc thi lại không sát thực tiễn, do vậy nếu chúng ta tổ chức sát hạch trực tiếp thì sẽ biết được trình độ năng lực của công chức, viên chức thông qua qua quá trình thực thi công vụ. Do vậy, nếu xét thì sẽ đánh giá đúng người, đúng việc, đúng trình độ, năng lực”, ông Vũ Đăng Minh nhấn mạnh./.