Sự kiện & Bình luận

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam - Malaysia

Kim Thoa 09:27 09/09/2023

Tối 8/9, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phối hợp Hội Hữu nghị Việt Nam-Malaysia và Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Malaysia (1973-2023).

viet-nam-malaysia-892023b.jpg
Các tiết mục văn nghệ chào mừng. Ảnh: An Đăng/TTXVN

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Hải Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội; Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Phan Anh Sơn, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương...

Về phía Malaysia có: Thứ trưởng Bộ Du lịch, Nghệ thuật và Văn hóa Malaysia Dato’ Roslan Tan Sri Abdul Rahman; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam Dato’ Tan Yang Thai.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Vũ Hải Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại của Quốc hội nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị và sự kết giao giữa Việt Nam và Malaysia có nguồn gốc sâu xa trong nhiều thế kỷ. Cả hai quốc gia đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973, đánh dấu một bước khởi đầu quan trọng cho quan hệ giữa hai nước. Tại thời điểm đó, Malaysia là quốc gia đầu tiên trong ASEAN công nhận Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam.

Năm 2015, quan hệ Đối tác Chiến lược chính thức được thiết lập, dựa trên nền tảng vững chắc về chính trị - ngoại giao, sự tương đồng về văn hóa, lịch sử và sự gần gũi về địa lý. Kể từ đó, quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia đã phát triển mạnh mẽ, thiết thực và đạt được những thành tựu quan trọng với tinh thần hỗ trợ lẫn nhau, hợp tác và chia sẻ các lợi ích chiến lược chung.

Theo ông Vũ Hải Hà, mối quan hệ giữa Việt Nam và Malaysia là một mô hình thành công dựa trên sự chân thành và tin cậy về chính trị; tính năng động, linh hoạt và bền vững trong hợp tác kinh tế cùng với tình cảm chân thành và gắn kết giữa hai dân tộc. Ông đánh giá cao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Malaysia, cùng với các tổ chức đoàn thể hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân đã nỗ lực thúc đẩy giao lưu hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, góp phần đưa quan hệ giữa hai nước phát triển mạnh mẽ.

Phó chủ tịch, Tổng thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn cho rằng, dư địa để các hoạt động giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và Malaysia còn rất lớn và cần được khai thác hiệu quả. Ông khẳng định, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Malaysia sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức nhân dân Malaysia triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết về tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Malaysia ngày càng đi vào chiều sâu.

Đại sứ Dato Tan Yang Thai khẳng định, quan hệ vững chắc giữa Malaysia và Việt Nam không ngừng được củng cố và tăng cường vì lợi ích của người dân hai nước nói riêng và khu vực nói chung. Đánh giá cao những thành tựu mà hai nước đạt được trong 50 năm qua, Đại sứ hy vọng rằng, mối quan hệ Malaysia-Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và bền chặt hơn. Theo Đại sứ, hai nước cần thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu văn hóa nhằm góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ.

Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm được thưởng thức chương trình nghệ thuật do các nghệ sĩ Việt Nam và Malaysia biểu diễn. Các tiết mục đặc sắc góp phần đem lại những hình ảnh sinh động về chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Malaysia trong năm 2023./.

Kim Thoa