Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Lý Nhân (huyện Đông Anh)

Sơn Dương (t/h) 03/09/2023 09:03

Chùa Lý Nhân còn có tên chữ là Kim Tương tự, hay là Kim Tướng tự. Hiện chùa ở thôn Lý Nhân, xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Thôn Lý Nhân có ngôi đình thờ hai vị tướng thời Hai Bà Trưng, chùa làng là nơi thờ Phật, cúng Mẫu phục vụ nhu cầu tín ngưỡng và sinh hoạt văn hoá của nhân dân địa phương. Năm 1951, bộ đội và du kích ta đã tổ chức 1 trận đánh oanh liệt tiêu diệt đội quân địch đóng ở đình làng (lúc đó chùa cùng đình nằm chung trong một khu đất làng). Địch đã trả thù càn quét đốt phá chùa. Nhân dân đấu tranh bảo vệ di chuyển một phần các đồ thờ tự về khu vực như hiện nay. Việc phục dựng lại chùa là nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Tuy nhiên, chùa không có quy mô bề thế và đồ sộ như trước đây; kiến trúc chùa hiện nhỏ gọn, ít có hoa văn trang trí.

Chùa Lý Nhân hiện còn lưu giữ được một số cổ vật, đồ thờ tự. Tổng cộng, chùa có hơn 40 tượng Phật, Mẫu và tượng Tổ là những tác phẩm nghệ thuật khá đặc sắc. Trong đó một số tượng có niên đại sớm (thế kỷ XVIII), số còn lại chủ yếu là niên đại thế kỷ XIX. Trong chùa có tượng Quan Âm Nam Hải đứng với tư thế 46 tay. Đây là một pho tượng được các nghệ nhân điêu khắc khá tỉ mỉ, cầu kỳ và có giá trị lớn. Cùng với hệ thống tượng thờ, chùa còn có một số di vật đồ thờ khác như: khám thờ, chuông đồng Minh Mệnh thứ 5 (1824)... Đây là những cổ vật góp phần nâng cao giá trị của di tích.

Cùng với đình, chùa là những di sản văn hoá quý, hợp chung cùng hệ thống các di tích của thành Cổ Loa, tạo nên tuyến thăm quan du lịch hấp dẫn ở Đông Anh và thủ đô Hà Nội.

Chùa Lý Nhân đã được Bộ Văn hoá và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1995./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)