Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Hướng Dương (huyện Thường Tín)

Sơn Dương (t/h) 29/08/2023 11:52

Chùa Hướng Dương hiện nay tọa lạc tại xã Thắng Lợi, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Chùa Hướng Dương còn có tên chữ là "Vĩnh Minh tự". Đầu thế kỷ XIX, Hướng Dương được gọi là Lê Xá thuộc xã Hướng Dương, tổng Bình Lan, huyện Thượng Phúc, phủ Thường Tín, trấn Sơn Nam.

Chùa Hướng Dương là một ngôi chùa cổ kính, toạ lạc trong một không gian thoáng đãng, yên bình nhiều cây xanh. Phía trước chùa có hồ bán nguyệt. Kiến trúc ngôi chùa còn khá nguyên vẹn gồm: Tiền đường, Thượng điện, nhà Tổ, nhà Mẫu, nhà khách.

Ngôi chùa chính làm kiểu chữ “đinh” gồm 5 gian Tiền đường và 3 gian Thượng điện. Những công trình này đều cấu trúc: tường xây đầu hồi, bít đốc; mái dốc chảy lợp ngói ta. Phía trong là phần kiến trúc gỗ. Trên bờ nóc, bờ guột đắp nổi chữ “đinh”, đắp kìm vuông hình đấu giữ bờ mái. Khung nhà làm kiểu bốn hàng chân cột chịu lực đỡ các bộ vì kết cấu thượng giá chiêng, hạ kẻ. Trên má và lòng câu đầu, thân kẻ bẩy có trang trí hoa văn thực vật, chữ triện. Trên kiến trúc của chùa ít trang trí hoa văn, chỉ dành nghệ thuật cho tạc tượng và đồ tự khí.

Chùa Hướng Dương có 24 pho tượng cổ. Trên Thượng điện lớp thứ nhất là bộ Tam thế ở trên cùng sát tường hồi Thượng điện. Lớp thứ hai bộ tượng Di Đà Tam tôn: chính giữa là tượng A Di Đà, hai bên là Đức Quan Âm và Đại Thế Chí. Lớp thứ ba là tượng Thích Ca Mâu ni, tiếp đến là Nam Tào, Bắc Đẩu. Cuối cùng là toà Cửu long. Hai bên là Thổ địa, Giám trai.

Ngoài Tiền đường có ban thờ Đức Ông và ban thờ đức Thánh Hiền. Gian bên có hai tượng Hộ pháp Khuyến thiện, Trừng ác./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)