Danh thắng & Di tích Hà Nội

Chùa Hội Phụ (huyện Đông Anh)

Sơn Dương (t/h) 28/08/2023 11:31

Chùa Hội Phụ, tên chữ là A Phái tự hiện thuộc thôn Hội Phụ, xã Hội Phụ, huyện Đông Anh, Hà Nội.

Trước đây, chùa ở ngay sau đình, nhưng do chiến tranh và thời gian nên chùa đã được trùng tu tôn tạo lại với hiện trạng bây giờ.

Chùa Hội Phụ thờ Phật, cúng Mẫu. Khảo cứu các nguồn tư liệu, các cổ vật, đồ thờ của chùa có từ thế kỷ XVIII như một số pho tượng A Di Đà, Quan Âm hành đạo, tượng thờ Hậu, chuông đồng lớn đúc năm Gia Long 11 (1812)... là cơ sở để đoán định việc chùa ra đời từ thế kỷ XVII, đến đầu thế kỷ XIX được trùng tu sửa chữa thêm. Những năm tiền khởi nghĩa (1942- 1945), chùa và đình, đền Hội Phụ là một cơ sở hoạt động của các cán bộ cách mạng, nơi cất giấu tài liệu của Đảng. Ngay trong nhà Tiền đường, dưới ban thờ Đức Ông đã được sư chùa làm hầm che giấu cán bộ và tài liệu của Việt Minh. Thời kỳ kháng chiến, chùa bị tàn phá hư hỏng nhiều. Sau ngày hoà bình, chùa đã được phục dựng lại, đất cũ của chùa được dành để xây trường học, chùa đã chuyển về vị trí như hiện nay.

Với các cổ vật quý, đẹp, có giá trị nghệ thuật cao, chùa Hội Phụ tuy không duy trì được kiến trúc đồ sộ, cổ kính như xưa nhưng vẫn là di tích lớn. Cùng với đình và đền làng, chùa đã tạo thành một tổng thể các di sản văn hoá đẹp ở địa phương. Đây là những cụm di tích nằm ở phía nam khu di tích Cổ Loa nổi tiếng tạo nên một tuyến thăm quan du lịch văn hoá hấp dẫn.

Chùa Hội Phụ (và đình, đền) đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật năm 1996./.

Theo Hà Nội Danh thắng và Di tích tập 02

Sơn Dương (t/h)