Giáo dục

Chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định

T. Trang - Đ.Thế 18:26 26/08/2023

Trước tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, trái quy định diễn ra nhiều năm nay, gây bức xúc trong nhân dân, thời gian vừa qua chính quyền thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã có những biện pháp mạnh để chấn chỉnh hoạt động này tại địa bàn.

day-them.jpeg
Nhiều địa phương cấm tổ chức dạy thêm, dạy trước chương trình. 

“Lén lút” dạy thêm, học thêm

Mặc dù ngành giáo dục đã ban hành nhiều văn bản, công văn về việc quản lý việc dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, tình trạng dạy thêm, học thêm, nhất là trong dịp hè vẫn diễn ra dưới nhiều hình thức và không đúng quy định.

Năm học 2022-2023 vừa kết thúc, nhiều phụ huynh ráo riết tìm chỗ học thêm cho con trong dịp hè. Chị H. (TP. Nam Định) đã tìm được một địa chỉ dạy thêm ở Phường Lộc Vượng để cho con học trước kiến thức. Theo quan điểm của chị H., nếu không cho con đi học thêm trước khi con vào lớp tới sẽ không theo kịp bạn bè, sẽ tụt lại phía sau.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều lý do để phụ huynh cho con đi học thêm. Có thể, nhiều phụ huynh do đặc thù công việc, không có thời gian dành cho con cái nên gửi con đi học thêm. Hay nhiều phụ huynh vì quá coi trọng thành tích, chỉ lo làm sao cho con mình học càng nhiều càng tốt để không thua kém bạn bè, thi được vào trường nọ, trường kia…

Trước nhu cầu của phụ huynh, học sinh, nhiều giáo viên dù ngành giáo dục không cấp phép được dạy thêm, học thêm nhưng vẫn “lén lút” tổ chức dạy học dưới nhiều hình thức, trái quy định.

Chính quyền vào cuộc sát sao

z4638399264272_11807a86a14ea603bdbf06de964d5f3c.jpg

UBND Thành phố Nam Định yêu cầu chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố năm học 2023 – 2024. UBND Thành phố đã ban hành văn bản số 1143/UBND-VX ngày 03 tháng 08 năm 2023 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố. Cụ thể:

Tiếp tục thực hiện nghiêm văn bản số 1698/UBND-VX ngày 01/11/2022 của UBND thành phố về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về dạy thêm, học thêm và học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài.

Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố chỉ đạo Hiệu trưởng các trưởng căn cứ nhu cầu của học sinh, cha mẹ học sinh và khả năng đáp ứng của nhà trường xây dựng kế hoạch dạy thêm, học thêm và chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố về quản lý và tổ chức thực hiện dạy thêm, học thêm trong nhà trường theo đúng quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Đồng chí Trưởng phòng Giáo dục – Đào tạo thành phố chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về công tác dạy thêm, học thêm trong nhà trường.

UBND các phường, xã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp dạy thêm, học thêm không đúng quy định tại địa phương. Đồng chí Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về công tác dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường trên địa bản.

Đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thành phố tham gia giám sát việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Phòng GDĐT TP Nam Định ra văn bản số 557/CV-PGDĐT triển khai một số hoạt động đầu năm học 2023-2024 theo đó Sở GDĐT và Phòng GDĐT sẽ ra văn bản riêng về việc thực hiện nghiêm các quy định về dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Việc quản lý, giám sát dạy thêm, học thêm không hiệu quả vì chỉ giao phó cho ngành giáo dục thực hiện. Nhưng hiện nay, Ủy ban nhân dân thành phố Nam Định yêu cầu tất cả các xã, phường phải tham gia và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định diễn ra trên địa bàn./.

T. Trang - Đ.Thế