Văn hóa - Xã hội

Nâng cao năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn cho các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyên

Hương Giang 11:32 20/08/2023

Để giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn trong việc chăm sóc và điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Trung ương Huế triển khai hỗ trợ nâng cao năng lực kiểm soát nhiễm khuẩn tại các bệnh viện khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

1.jpg
Đoàn công tác làm việc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 20/8, tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị vừa cử đoàn công tác đến tỉnh Lâm Đồng triển khai kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng theo kế hoạch của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế).

Theo đó, đoàn công tác của Bệnh viện Trung ương Huế gồm bà Hoàng Thị Lan Hương – Phó Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, ông Nguyễn Thành Huy - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn (Bệnh viện Trung ương Huế) và đại diện các khoa… với sự hỗ trợ của các tổ chức CDC, PATH Hoa Kỳ.

Trong ngày 18 và 19/8, đoàn công tác khảo sát thực trạng chương trình kiểm soát nhiễm khuẩn được triển khai tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng. Đặc biệt là việc triển khai giám sát nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn tiết niệu… cung cấp và hỗ trợ kỹ thuật triển khai hoạt động giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, xác định các nhu cầu cần hỗ trợ kỹ thuật về kiểm soát nhiễm khuẩn, vi sinh…

Qua khảo sát thực tế tại các khoa phòng chuyên môn của các bệnh viện, đoàn công tác đã đưa ra các khuyến nghị phù hợp cho hoạt động cải tiến chất lượng và nâng cao năng lực về thực hành công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện. Đoàn công tác đã tổ chức khóa tập huấn về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn cho hơn 80 bác sĩ và điều dưỡng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng.

2.jpg
Đoàn công tác đến làm việc và chụp ảnh kỷ niệm tại Bệnh viện II Lâm Đồng.

Từ năm 2016, Bệnh viện Trung ương Huế là một trong những bệnh viện đầu tiên tham gia vào Hệ thống giám sát quốc gia về kiểm soát nhiễm khuẩn và kháng kháng sinh. Đơn vị Kiểm soát nhiễm khuẩn và điều tra dịch bệnh mở rộng (EICI) của Bệnh viện Trung ương Huế được thành lập tháng 8 năm 2022 theo kế hoạch của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cùng sự hỗ trợ của các tổ chức CDC và PATH Hoa Kỳ với mục đích phát triển năng lực cho các bệnh viện trong lĩnh vực giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, giám sát kháng kháng sinh, áp dụng các biện pháp thực hành tốt về kiểm soát nhiễm khuẩn…

Trong thời gian qua, đơn vị EICI của Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện nhiều chuyến công tác hỗ trợ nâng cao năng lực về kiểm soát nhiễm khuẩn các bệnh viện ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên như Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Nam, Phú Yên, Quảng Ngãi, Nghệ An, Hà Tỉnh… nhằm giảm tỉ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị bệnh nhân.

Hương Giang