Mỹ thuật

17 tác phẩm đoạt giải cuộc thi thiết kế lại bìa sách

Thụy Phương 16/08/2023 09:54

Sau 2 tuần tranh tài, cuộc thi Thiết kế lại bìa sách do Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức đã khép lại vào cuối tháng 7 vừa qua, trở thành một sự kiện đột phá, gây tiếng vang lớn, thu hút hàng trăm nghìn lượt tương tác, chia sẻ, là chủ đề thảo luận quan tâm ở nhiều diễn đàn, hội nhóm.

Đại diện BTC cho biết cuộc thi đã nhận được gần 1000 tác phẩm dự thi, trong đó hơn 300 tác phẩm vượt qua vòng sơ khảo. Lý giải sức hút của cuộc thi, theo BTC có hai điểm chính. 

Thứ nhất, xuất phát từ thực tế, bên cạnh nội dung, hình thức cuốn sách như bìa sách, minh hoạ, chất lượng giấy in… cũng là yếu tố quan trọng giúp các cuốn sách thu hút và đến gần hơn với bạn đọc. Một trong những minh chứng là các cuộc thi thiết kế bìa sách và minh họa sách gần đây của Nhã Nam luôn nhận được sự quan tâm lớn từ độc giả. 

giai-nhat.jpg

Thứ hai, bên cạnh những hạng mục giải truyền thống với tiêu chí tính thẩm mỹ, phù hợp với không khí, nội dung của cuốn sách, cuộc thi đã có thêm những hạng mục giải với tiêu chí vô cùng độc đáo, đề cao yếu tố mới lạ, không yêu cầu bám sát vào nội dung sách giúp bạn đọc tham gia thỏa sức sáng tạo. Đó là hạng mục Thiết kế sáng tạo (tiêu chí bài thi sử dụng chất liệu, bố cục, hoặc có diễn giải sáng tạo nhất)Thiết kế đi xa (tiêu chí bài thi có thiết kế xa với bìa chính thức nhất)

Điểm mới lạ này có thể nói là nhân tố quan trọng gợi cảm hứng cho rất nhiều độc giả tham gia và tạo nên sức ảnh hưởng lan rộng của cuộc thi. Khoảng hơn 60% tác phẩm tham dự cuộc thi thiết kế bìa sách Nhã Nam theo đuổi tiêu chí hài hước, sáng tạo. Các tác phẩm thiết kế bìa sách với những ý tưởng “có một không hai” cũng nhận được sự chú ý và lượng tương tác lớn.

giai-nhi.jpg

Kết quả chung cuộc, Hội đồng chuyên môn đã lựa chọn được 17 tác phẩm để trao giải.

Giải Nhất thuộc về tác giả Ngọc Khánh Linh với bài dự thi thiết kế lại bìa sách “Chuyện con mèo và con chuột bạn thân của nó” - Luis Sepúlveda. 

Giải Nhì thuộc về tác giả Võ Phương Dung với bìa sách “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya” - Higashino Keigo và tác giả Huyền Đỗ với bìa sách “Kitchen” - Banana Yoshimoto

giai-ba-2-.png

Giải Ba thuộc về tác giả Bích Thuỷ với bìa sách “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya” - Higashino Keigo; tác giả Cam Đào với bìa sách Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki” - Yagisawa Satoshi; tác giả Minh Diệu với bìa sách “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” -  Luis Sepúlveda. 

Giải Khuyến khích thuộc về tác giả Phạm Phương Uyên - thí sinh nhỏ tuổi nhất (8 tuổi) với bìa sách “Cây cam ngọt của tôi” - José Mauro de Vasconcelos.

Ngoài ra, BTC còn trao giải thiết kế sáng tạo, giải thiết kế đi xa, giải thiết kế hài hước (do độc giả bình chọn) và giải thiết kế rúng động nhất (do độc giả bình chọn).

giai-thiet-ke-sang-tao-1-.png

Giải thiết kế sáng tạo được trao cho các tác giả: Nguyễn Nhất Đan với bìa sách “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” - Luis Sepúlveda; Trang Tu với bìa sách “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố; Tiên Nguyễn bìa sách “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” - Luis Sepúlveda.

Giải thiết kế đi xa thuộc về  các tác giả: Chris Nguyễn với bìa sách “Em sẽ đến cùng cơn mưa” - Takuji Ichikawa; Nhung Phương với bìa sách “Ngàn mặt trời rực rỡ” - Khaled Hosseini; Con Rùa Con với bìa sách “Phía sau nghi can X” - Higashino Keigo; Ngọc Thêm với bìa sách “Bụi sao” - Neil Gaiman; Hoàng Lão Tứ bìa sách “Tàn ngày để lại” - Kazuo Ishiguro.

giai-thiet-ke-di-xa.jpg

Giải thiết kế hài hước nhất thuộc về tác giả Đào Kim Vy với bìa sách “Yêu những điều không hoàn hảo” - Đại đức Haemin.

Giải thiết kế rúng động nhất thuộc về tác giả Võ Phương Dung với bài dự thi thiết kế lại bìa sách “Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya” - tác giả Higashino Keigo.

Không chỉ thổi một làn gió mới đầy hứng khởi cho một cộng đồng riêng biệt, cuộc thi còn là cầu nối cho rất nhiều bạn đọc có chung tình yêu và hứng thú với sách vở tìm thấy kết nối được với nhau.

Đại diện Nhã Nam cho hay, các bài dự thi xuất sắc sẽ được trưng bày tại Hội sách Nhã Nam trong thời gian tới./.

Thụy Phương