Giáo dục

Bộ Giáo dục & Đào tạo nhất trí bỏ thi thăng hạng chức danh giáo viên

Phan Anh 09:06 05/08/2023

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp (CDNN) là có căn cứ. Hiện nay, Bộ Nội vụ đang tham mưu Chính phủ bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

chinh-thuc-bo-quy-dinh-giao-vien-co-chung-chi-chuc-danh-nghe-nghiep-theo-hang-1232.jpg
Bộ Giáo dục & Đào tạo nhất trí bỏ thi thăng hạng chức danh giáo viên (ảnh: internet)

Quyết định bỏ thi thăng hạng chức danh giáo viên được đưa ra trong bối cảnh mới đây, gần 2.500 giáo viên ở Hà Nội gửi tâm thư kiến nghị.

Theo Bộ GD&ĐT, các quy định về tiêu chuẩn CDNN viên chức và thăng hạng CDNN viên chức thực hiện theo quy định chung của Quốc hội tại Luật Viên chức 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức.

Đồng thời, quy định cũng thực hiện theo hướng dẫn chi tiết của Chính phủ tại nghị định số 115 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức.

Theo đó, việc thăng hạng CDNN từ hạng thấp lên hạng cao hơn liền kề trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp được thực hiện thông qua hình thức thi và xét.

Việc tổ chức thăng hạng CDNN bằng hình thức thi hay xét tại địa phương là theo lựa chọn của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tổ chức thi hoặc xét thăng hạng CDNN theo quy định của pháp luật. Bộ GD-ĐT không có thẩm quyền bỏ quy định thi thăng hạng CDNN giáo viên và cũng không có thẩm quyền đề nghị địa phương thực hiện thống nhất theo một hình thức là xét thăng hạng.

Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, đề xuất của giáo viên về việc bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN là có căn cứ. Bộ nhận được văn bản gửi xin ý kiến từ Bộ nội vụ về việc bỏ hình thức thi thăng hạng CDNN trong dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115 và Bộ GD&ĐT đã có văn bản trả lời nhất trí với nội dung này.

Bộ GD&ĐT đề nghị địa phương căn cứ tình hình thực tiễn cân nhắc, lựa chọn hình thức phù hợp để tổ chức thăng hạng CDNN giáo viên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ và bảo đảm xác định được những giáo viên thực sự xứng đáng để thăng hạng CDNN trên cơ sở nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật./.

Phan Anh