Văn hóa – Di sản

Làng nghề dệt Choàng (Đồng Tháp) được công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia

Phan Anh 10:06 04/08/2023

Làng nghề dệt choàng Long Khánh A hình thành và phát triển hơn 100 năm qua. Dù trải qua nhiều thăng trầm nhưng vẫn duy trì cho đến nay.

1-hien-lang-nghe-con-58-ho-giu-nghe-1691029470275359906860.jpg
Làng nghề dệt Choàng (Đồng Tháp) được công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia (ảnh: NLĐ)

UBND huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) tổ chức Lễ đón nhận Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia nghề thủ công truyền thống - nghề dệt choàng (hay còn gọi là dệt khăn rằn) xã Long Khánh A.

Theo UBND huyện Hồng Ngự, làng nghề dệt choàng xã Long Khánh A có tuổi đời hơn 100 năm. Hiện nay làng nghề có 58 hộ làm nghề với 147 khung dệt, có trên 300 thợ và mỗi năm cung ứng cho thị trường hơn 5 triệu chiếc khăn rằn các loại, giá bán từ 50.000 - 160.000 đồng/chiếc. Các sản phẩm chủ yếu của làng nghề gồm: áo sơ mi, áo dài, túi xách, nón… 

Hiện có gần 60 hộ làm nghề, 150 khung dệt, tạo việc làm cho hơn 300 lao động địa phương. Hàng năm, làng nghề sản xuất, cung ứng cho thị trường ở trong và ngoài nước hơn 5 triệu chiếc khăn choàng các loại.

Đứng trước thách thức về khả năng tồn tại của làng nghề hơn 100 năm tuổi, người dân nơi đây đã không ngừng cải tiến, sáng tạo và kết hợp giữa yếu tố truyền thống, hiện đại, tạo ra sản phẩm phù hợp nhu cầu thị trường. Chiếc khăn rằn không chỉ có màu đen, màu nâu mà còn thêu trên đó hình ảnh đặc trưng của Đồng Tháp (hoa sen, sếu đầu đỏ…).

Không đơn thuần gìn giữ bản sắc văn hóa cư dân miền sông nước chiếc khăn choàng còn ăn sâu vào đời sống sinh hoạt, lao động của cư dân. Khăn rằn cùng với chiếc áo bà ba đã trở thành hình ảnh gần gũi như là biểu tượng cho người phụ nữ Đồng bằng sông Cửu Long cần cù, chịu thương, chịu khó.

Nghề thủ công truyền thống dệt choàng xã Long Khánh A được Bộ VH-TT&DL đưa vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là niềm vinh dự, tự hào của người dân Đồng Tháp, đáp ứng được nguyện vọng, mong mỏi của người dân làng nghề, đồng thời là sự ghi nhận biểu dương xứng đáng với thành quả lao động của nhiều thế hệ nghệ nhân trong gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp, để tiếp tục bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa ngành giáo dục cũng cần nghiên cứu đưa một số di sản văn hóa vào nhà trường. Đồng thời tổ chức cho các trường học tiến hành các hoạt động giáo dục gắn với những di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh, đưa những giá trị cốt lõi của các di sản văn hóa đến với học sinh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp có hơn 100 di sản văn hóa phi vật thể tập trung ở các loại hình như Nghệ thuật trình diễn dân gian, tập quán xã hội, tri thức dân gian, lễ hội truyền thống và nghề thủ công truyền thống./.

Phan Anh